China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ปรึกษาด้านการเมืองของจีนหลายรายได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณในประเทศอุตสาหกรรมบางประเทศ โดยเรียกร้องให้จีนเร่งปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเพื่อรับมือกับอุปสรรคต่างๆ

การเรียกร้องของที่ปรึกษาด้านการเมืองเพื่อให้ระงับการผ่อนคลายทางการเงินนั้น เป็นการเน้นย้ำถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

-- นายหลี่ ยีหนิง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส กล่าวว่า ความเสี่ยงทางการเงินยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจจีน เนื่องจากต้องพึ่งพาการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่ามกลางแรงผลักดันจากความเป็นเมืองสมัยใหม่ ซึ่งจะเพิ่มภาระหนี้สินให้กับรัฐบาลท้องถิ่น

นายหลี่กล่าวในงานแถลงข่าวว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องจับตาดูความเสี่ยงในเรื่องหนี้สินและพยายามใช้การลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

-- เจพีมอร์แกน เชส ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในปีนี้หลังจากที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ฟื้นตัวแล้วและขั้นตอนการระบายสต๊อกในช่วงครึ่งปีหลังได้สิ้นสุดลง รายงานดังกล่าวคาดว่า จีดีพีของจีนจะขยายตัว 8.2% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ