FAO เผยดัชนีคาคาอาหารทั่วโลกยังคงทรงตัวเดือนก.พ. แม้ราคาข้าวสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2013 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนว่า ราคาอาหารโลกในเดือนก.พ. แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนม.ค. ถึงแม้ว่าราคาข้าวที่เพิ่มขึ้นจะถูกหักลบกับราคาธัญพืชหลักอื่นๆ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกโดยเฉลี่ยที่ 210 จุดในเดือนก.พ. เช่นเดียวกันกับในเดือนม.ค. และยังบ่งชี้ถึงการซื้อขายในช่วงแคบๆระหว่าง 210 และ 212 จุดตั้งแต่เดือนพ.ย.

ราคาที่คงที่ในรอบ 4 เดือนนั้นแตกต่างจากในปีก่อนหน้าที่ราคาอาหารมีความผันผวน

สำหรับราคาธัญพืชนั้น พบว่า ข้าว ข้าวโพด และข้าวสาลีเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของดัชนี ขยับลงประมาณ 1% ในเดือนก.พ. แม้ว่าจะมีปัจจัยหลักมาจากราคาข้าวสาลี และข้าวโพดที่ลดลง อันเนื่องมาจากสภาพการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ดีขึ้นในสหรัฐอเมริกา

FAO ระบุว่า ราคาข้าวเพิ่มขึ้น เพราะการเปลี่ยนแปลงนโยบายในประเทศไทย และอินเดีย รวมถึงปริมาณการผลิตที่ลดลงของสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ FAO คาดการณ์ว่า ราคาธัญพืชจะลดลงต่อไป เนื่องจากการประมาณการณ์ว่า ราคาข้าวสาลีจะลดลง เพราะสภาวะการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ดีขึ้นในหลายประเทศซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 4.3% สำหรับอุปทานข้าวสาลีทั้งปี แตะ 690 ล้านตัน ขณะเดียวกัน FAO ยังไม่สามารถคาดการณ์ผลผลิตข้าวได้

ด้านอาหารหลักอื่นๆนั้น ราคาน้ำตาลปรับตัวลง 3% ในเดือนก.พ. ส่วนราคาผลิตภัณฑ์จากนมขยับขึ้น 2.4% ขณะที่ราคาน้ำมัน ไขมัน และเนื้อสัตว์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้าแต่อย่างใด

ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO คำนวณเป็นรายเดือนจากราคาเฉลี่ยรายเดือนของกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์อาหารหลัก 5 กลุ่มในตลาดสำคัญ 55 แห่งทั่วโลก โดยคิดจากส่วนแบ่งตลาดของการส่งออกอาหารในแต่ละกลุ่ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ