World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่ายอดขาดดุลการค้าในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 4.44 หมี่นล้านดอลลาร์ จาก 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

การส่งออกลดลง 1.2% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 1.845 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.8% แตะ 2.289 แสนล้านดอลลาร์ จากการนำเข้าน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรในช่วงไตรมาส 4 ปี 2555 ลดลง 1.9% ต่อปี เทียบกับการลดลง 2% ที่ประเมินไว้ในเดือนที่แล้ว

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของจีนในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 21.8% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การนำเข้าลดลง 15.2%

ข้อมูลการค้าต่างประเทศของจีนในเดือนก.พ.แสดงถึงสัญญาณที่แข็งแกร่งขึ้นของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยมีแรงหนุนจากอุปสงค์ที่สดใสจากสหรัฐและกลุ่มตลาดเกิดใหม่

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่าสินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นในอัตรา 7% ต่อปี ซึ่งเน้นย้ำถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ขยายตัวขึ้นและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

-- รายงานเบื้องต้นของกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนมกราคม

รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดขาดดุลในบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นมาตรวัดทางการค้าระหว่างประเทศที่กว้างที่สุด อยู่ที่ 3.648 แสนล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนของสถาบันการเงินรายใหญ่กว่า 450 แห่งทั่วโลกเปิดเผยว่า ที่ผ่านมานั้น หลายประเทศได้พึ่งพานโยบายผ่อนคลายการเงินของธนาคารกลางต่างๆอย่างมาก ในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการผ่อนคลายทางการเงินซึ่งจะทำให้เกิดสภาพคล่องส่วนเกินในท้ายที่สุดนั้น จะกลายเป็นความเสี่ยงที่สั่นคลอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจทั่วโลก

-- พรรค Democratic Party (PD) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ซ้ายของอิตาลี เปิดเผยวานนี้ว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของอิตาลีจะต้องไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอีกครั้งในปีนี้ หากพรรค PD ซึ่งนำโดยนายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานี ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ร่วมกับพรรค Five Star Movement (M5S) ได้

-- นายเฉิน เต๋อหมิง รมว.พาณิชย์จีนกล่าวในวันนี้ว่า ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกควรพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายทางการเงินและหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินที่รุนแรง

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสเผยในรายงานการสำรวจรายเดือนว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศส จะขยายตัวในไตรมาสแรกปีนี้ โดยประเมินจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ