3 สมาคมรง.น้ำตาล หวังสหรัฐฯปลดอ้อยพ้นบัญชีรายชื่อสินค้าใช้แรงงานเด็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ยืนยันว่า ไม่มีการใช้แรงงานเด็กหรือบังคับใช้แรงงานเด็กในกลุ่มอ้อยตามที่มีการกล่าวอ้าง พร้อมกันนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ในฐานะที่กำกับดูแลอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย ได้ทำหนังสือชี้แจงผ่านกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว

อนึ่ง กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้ประกาศบัญชีรายชื่อสินค้าของไทย จำนวน 5 รายการที่มีการใช้แรงงานเด็กในการผลิต ประกอบด้วย กุ้ง เครื่องนุ่งห่ม อ้อย สื่อลามก และปลา

"เราอาจจะพบเห็นเด็กที่เข้าไปอยู่ในไร่อ้อยบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตเกษตรกร ที่เด็กๆ จะตามผู้ปกครองเข้าไปในไร่ นี่คือสังคมไทย ครอบครัวคนไทย ที่ใช้ชีวิตครอบครัวแบบอบอุ่น เมื่อพ่อแม่ไปทำงาน จะปล่อยลูกหลานไว้โดยลำพังได้อย่างไร แต่ไม่ได้มีลักษณะของแรงงานรับจ้างหรือบังคับการใช้แรงงานเด็ก"

ทั้งนี้ สมาคมฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ซึ่งรับเป็นผู้ประสานการดำเนินงาน เพื่อให้อ้อยหลุดจากบัญชีรายชื่อที่ใช้แรงงานเด็ก ทั้งการให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงการขอความร่วมมือไปยังฝ่ายไร่ของโรงงานต่างๆ ให้ช่วยกันดูแลเรื่องนี้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเข้าใจที่ถูกต้องต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยที่เป็นผู้ส่งออกอันดับ 2 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ