PTT คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสัปดาห์นี้ปรับลดลง จับตาการจัดตั้งรบ.ใหม่อิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2013 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) รายงานแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสัปดาห์นี้(11-15 มี.ค.) โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent จะเคลื่อนไหวในกรอบ 108.33-113.68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ WTI จะเคลื่อนไหวในกรอบ 90.17-94.91 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลง ภายหลังสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Fitch Ratings ลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศอิตาลีจากเดิมที่ระดับ A- สู่ BBB+ เพราะคาดว่าอิตาลีจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ทำให้การบริหารประเทศหยุดชะงักกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้กลุ่มผู้จัดการกองทุนลดการถือสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในตลาดซื้อขายล่วงหน้า(Net Long Position) ของตลาดนิวยอร์คและลอนดอนสัปดาห์สิ้นสุด 5 มี.ค.2556 ลดลง 5,468 สัญญา มาอยู่ที่ 195,992 สัญญา

ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่ไม่แข็งแกร่งอีกทั้งปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือน ก.พ.56 ลดลงอยู่ที่ระดับ 5.42 ล้านบาร์เรลต่อวัน(ลดลงจากเดือนก่อน -8.4% และลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน -8.9%) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นและการใช้ในประเทศลดลงหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน

อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นของอินเดียประกาศอาจต้องระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯต่อเดือน เพราะมาตรการคว่ำบาตรของบรรดาชาติตะวันตก ทำให้โรงกลั่นอินเดียที่กลั่นน้ำมันดิบจากอิหร่านจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ส่งผลให้โรงกลั่นหลายแห่ง เช่น MRPL ต้องจัดหาน้ำมันดิบทดแทนจากตลาดจรกว่า 2 ล้านบาร์เรล

ส่วนจีนที่เพิ่งเปลี่ยนผู้นำประเทศมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานคณะรัฐมนตรี อาทิ ยุบกระทรวงรถไฟเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการการบริหารและการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ คาดว่าในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ