China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการแห่งรัฐเพื่อการปฏิรูปภาครัฐบาล กล่าววานนี้ว่า คณะนักวิจัยด้านการปฏิรูปของจีนยังไม่มั่นใจว่าจีนควรจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลพิเศษด้านการเงินเพื่อมาดูแลภาคธนาคาร หลักทรัพย์ และภาคประกันหรือไม่

นายหวังซึ่งมีส่วนร่วมในการร่างแผนการปรับคณะรัฐมนตรีล่าสุดของจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า “ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน" ขณะที่อธิบายว่า เหตุใดรัฐบาลจึงยังไม่ปฏิรูปหน่วยงานด้านการกำกับดูแลทางการเงินในปัจจุบันในแผนปฏิรูปสถาบันครั้งล่าสุด

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้รับเลือกให้เป็นรองประธานคณะกรรมการการประชุมที่ปรึกษาด้านการเมืองของประชาชนจีน (CPPCC) ครั้งที่ 12 ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านที่ปรึกษาทางการเมืองสูงสุดของจีน

-- ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจของจีน ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในปี 2556 เป็น 2.9% จากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 2.7% โดยระบุว่า ดัชนี CPI เดือนก.พ.ขยายตัวสูงเกินคาด

รายงานของ CICC ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการปรับเพิ่มในเชิงเทคนิค เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ส่งผลให้ฐานดัชนีเดือนดังกล่าวสูงขึ้นสำหรับเดือนต่อๆไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ