(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นบริษัทรายใหญ่ฟื้นตัวขึ้นใน Q1/56 หลังเยนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 1 พันล้านเยนขึ้นไป อยู่ที่ระดับ 1.0 ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ -5.5 ในไตรมาส 4/2555 เพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงและราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นยังคงลังเลที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุน

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่นอกภาคการผลิต ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 4.0 ในไตรมาสแรกปีนี้ จากไตรมาส 4/2555 ที่ระดับ -2.9 ท่ามกลางความหวังที่เพิ่มขึ้นว่า นโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงินและเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังมูลค่ามหาศาลนั้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดการใช้จ่ายด้านทุนลงในปีงบการเงิน 2556 เพราะไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวมากขึ้นเพียงใด โดยบริษัทขนาดใหญ่ในทุกภาคอุตสาหกรรมของประเทศ วางแผนที่จะลดรายจ่ายด้านทุนลง 6.5% ในปีงบการเงิน 2556 ขณะที่มีแนวโน้มจะเพิ่มการลงทุนอีก 3.3% ในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.

นอกจากนี้ บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นยังคาดการณ์ว่า สภาวะทางธุรกิจจะฟื้นตัวขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยคาดว่าดัชนีจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 3.8 ในไตรมาส 2 และ 9.0 ในไตรมาส 3 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ