China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 12 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เสี่ยวหัว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จีนสามารถรับประกันความมั่นคงด้านธัญพืชในประเทศได้ เนื่องจากจีนผลิตธัญพืชหลักได้เพียงพอกับความต้องการของประเทศ ได้แก่ ข้าว ข้าวสาลี และข้าวโพด โดยอยู่ที่ประมาณ 98%

หลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับราคาและการนำเข้าธัญพืชที่เพิ่มขึ้นนั้น นายเฉินกล่าวว่า จีนได้จำกัดปริมาณการนำเข้าธัญพืช และราคาที่เพิ่มขึ้นก็อยู่ในช่วงที่สมเหตุสมผล โดยในปัจจุบันนี้ การนำเข้าธัญพืชคิดเป็นปริมาณเพียง 2% ของผลผลิตในประเทศ

ผลสำรวจของกระทรวงเกี่ยวกับความต้องการเพาะปลูกของเกษตรกรระบุว่า ในขณะนี้เป็นช่วงเริ่มการไถหว่านในฤดูใบไม้ผลิ และคาดว่าพื้นที่เพาะปลูกจะเพิ่มขึ้น โดยนายเฉินมั่นใจว่า ผลผลิตธัญพืชในปีนี้จะอุดมสมบูรณ์มาก เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกที่มีจำนวนแน่นอนและศักยภาพในการเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อหน่วย

-- นายหยวน หลงผิง นักวิทยาศาสตร์ด้านการเกษตรชั้นนำของจีน ได้เสนอในระหว่างการประชุมคณะกรรมการสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ว่า จีนควรสร้างเมืองฉางซาให้เป็นเมืองปลูกข้าวสากลเพื่อรักษาตำแหน่งเมืองชั้นนำในอุตสาหกรรมการผลิตข้าว ตลอดจนควบคุมอำนาจในการกำหนดราคาข้าวระหว่างประเทศ รวมถึงสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความมั่นคงด้านธัญพืช

นายหยวน ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะ "บิดาแห่งข้าวพันธุ์ผสม" ได้แนะนำให้รัฐบาลจัดทำแผนการก่อสร้าง และสนับสนุนโครงการดังกล่าวเพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันของผู้ประกอบการเมล็ดพันธุ์ รวมถึงการจัดตั้งศูนย์การผลิต วิจัยและพัฒนาข้าวพันธุ์ผสมระดับโลก

ทั้งนี้ ฉางซาเป็นเมืองหลวงของมณฑลหูหนานซึ่งอยู่ในบริเวณตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นมณฑลผลิตข้าวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ