รายงานประชุมชี้จนท.บีโอเจแนะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบปลายเปิดก่อนกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 13-14 ก.พ.ที่ผ่านมาระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายคนหนึ่งของบีโอเจกล่าวว่า บีโอเจควรใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน "แบบปลายเปิด" ก่อนกำหนดการปัจจุบันที่วางไว้ในปี 2557

ขณะที่เจ้าหน้าที่บางคนกล่าวว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้นนั้น จะเป็นทางเลือกหนึ่งของบีโอเจ หากจำเป็นต้องมีการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของบีโอเจได้มีการหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับหลายแนวทางที่เฉพาะเจาะจงสำหรับดำเนินการผ่อนคลายทางการเงิน

รายงานการประชุมระบุว่า เจ้าหน้าที่บางคนของบีโอเจอ้างถึงทางเลือกต่างๆในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของสถาบันการเงินต่างๆที่มีอยู่กับบีโอเจ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 0.1% และเพิ่มขนาดการซื้อตราสารหนี้เอกชนและกองทุน ETF ซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าตราสารหนี้ของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หลายคนของบีโอเจได้แสดงความวิตกกังวลต่อทางเลือกเหล่านี้ โดยกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประเมินผลดีและผลเสียของมาตรการเหล่านี้อย่างระมัดระวัง

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 13-14 ก.พ.ที่ผ่านมา บีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% นอกจากนี้ บีโอเจยังไม่ประกาศผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้ โดยบีโอเจต้องการประเมินผลกระทบของการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ขณะเดียวกันบีโอเจยังได้ปรับเพิ่มการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

นอกเหนือจากการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% แล้ว บีโอเจยังได้ตัดสินใจคงแผนการเพิ่มขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์เป็น 101 ล้านล้านเยนภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ