นายกฯ ยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อ หลังพบปชช.พอใจ ส่วนหลักเกณฑ์เป็นหน้าที่ของคกก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้มอบหมายให้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแลเรื่องการระบายข้าวจากโครงการการรับจำนำข้าว ทั้งนี้ การกำกับดูแลและรับผิดชอบยังเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการระบายข้าวเช่นเดิม โดยนายนิวัฒน์ธำรง ทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในการติดตามนโยบายแต่ละเรื่องของรัฐบาล ไม่ได้แต่งตั้งหรือมอบหมายให้ดูแลเรื่องการระบายข้าวเพียงอย่างเดียว นายนิวัฒน์ธำรงเพียงทำหน้าที่ประสานงานเพื่อให้ได้ข้อมูลตามมติ ครม.เท่านั้น ไม่ได้ลงไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการระบายข้าว ทั้งหมดยังเป็นเรื่องของคณะกรรมการระบายข้าวเหมือนเดิม ส่วนรายละเอียดการดำเนินการเรื่องการระบายข้าวนั้นคงต้องให้คณะกรรมการฯเป็นผู้ชี้แจง เพียงแต่รัฐบาลได้เน้นย้ำวิธีการระบายให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเปิดโอกาสให้กับทุกๆ คน
"ยืนยันว่าการเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่าต้องการให้เกิดความโปร่งใส และเปิดโอกาสให้กับทุกคน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นโยบายจำนำข้าวเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา และประชาชน ทั้งนี้ จากแบบสำรวจสอบถามถึงความพึงพอใจต่อโครงการดังกล่าว ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินโครงการต่อ เพราะเป็นโครงการที่ดี สำหรับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ต่างๆ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเป็นผู้รวบรวม นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ระเบียบต่างๆ ไปปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

ส่วนกรณีวันนี้ ครม.อนุมัติขยายกรอบวงเงินกู้อีก 7.5 หมื่นล้านบาท นายกฯ กล่าวว่า การขยายกรอบวงเงินกู้ดังกล่าว เป็นไปตามมติ ครม.เดิมและอยู่ในกรอบวงเงินเดิม ไม่ใช่เพื่อนำมาชำระหนี้ที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ