ครม.เห็นชอบอนุมัติราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 54/55 ที่ 1,074 บาทต่อตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิตปี 2554/2555 เฉลี่ยทั่วประเทศในราคา 1,074.54 บาทต่อตันอ้อย ณ ระดับความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส. โดยกำหนดราคาขึ้น-ลง ของราคาอ้อยเท่ากับ 64.47 บาท ต่อ 1 หน่วย ซี.ซี.เอส.ต่อตันอ้อย

นอกจากนี้พิจารณาผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้ายเท่ากับ 460.52 บาทต่อตันอ้อย ตามที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลเสนอ ขณะที่ชาวไร่อ้อยเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือผลตอนแทนในราคา 200 บาทต่อตันนั้น คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) กำลังหารือกับชาวไร่เพื่อให้ได้ข้อยุติ เพราะอาจใช้เงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งรัดการนำผลการศึกษาวิจัยแนวทางการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย ซึ่งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ได้ดำเนินการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้วมาพิจารณาประกอบการดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบให้เหมาะสมโดยให้เชิญ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการพิจารณาด้วย แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ