ครม.รับทราบแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบสถานการณ์แนวทาง และมาตราการแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ประกอบด้วย ด้านปริมาณ เพื่อลดผลผลิตไข่ไก่ส่วนเกิน ขอสนับสนุนเงินจ่ายขาดจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชดเชยและจูงใจให้แก่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการรักษาเสถียรภาพราคาไก่ไข่ ดังนี้

ปลดไก่ไข่ให้เร็วขึ้นที่อายุไม่เกิน 65 สัปดาห์ มีเงื่อนไขต้องไม่นำไก่ไข่เข้าเลี้ยงภายใน 3 เดือน หลังจากปลดไก่ไข่ เป้าหมายดำเนินการ 2.58 ล้านตัว ภายใน 3 เดือน โดยจ่ายเงินชดเชยตัวละ 10 บาท เป็นเงิน 25.80 ล้านบาท

รวบรวมไข่ไก่ออกจากระบบ เป้าหมายจำนวน 195 ล้านฟอง ภายใน 6 เดือน โดยจ่ายเงินชดเชยการดำเนินงานฟองละ 50 สตางค์ เป็นเงิน 98 ล้านบาท

และรณรงค์การบริโภคไข่ไก่ โดยกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ดำเนินการในพื้นที่แหล่งผลิตที่สำคัญเป็นเงิน 8 ล้านบาท

ส่วนในด้านนโยบาย เพื่อบริหารจัดการระบบการผลิตไก่ไข่ให้สอดคล้องกับความต้องการบริโภค โดยคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์บริหารจัดการไก่ไข่พันธุ์ให้มีปริมาณที่เหมาะสม สำหรับการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ ให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการและให้ สสส. ประชาสัมพันธ์คุณประโยชน์ของไข่ไก่ให้เกิดผลในวงกว้าง

จากปัญหาผลผลิตไข่ไก่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มจะล้นตลาดเนื่องจากไม่มีการจำกัดปริมาณการนำเข้าพันธุ์ไก่ไข่ จึงต้องหาตลาดรองรับผลผลิตไข่ไก่ส่วนเกิน ทั้งด้านการเพิ่มปริมาณบริโภคภายในประเทศและขยายตลาดส่งออก รวมถึงการบริหารจัดการระบบผลิตและการค้าไข่ไก่ให้เกิดความสมดุล และเป็นธรรมต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ