ครม.เห็นชอบกรมเจรจาฯจัดทำคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศ-ระดับอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ในการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ(จร.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดทำคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศ(National Trade Repository) หรือ NTR และคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียน(ASEAN Trade Repository) หรือ ATR ของไทย

พร้อมกับขอให้หน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการทางการค้า และกฎระเบียบทางการค้าต่างๆ ซึ่งจะนำมารวบรวมไว้ในคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศ(NTR) ของไทย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความเห็นว่าคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียนควรเริ่มต้นใช้งานได้จริงภายในปี 58 ดังนั้นไทยควรเริ่มจัดตั้งคลังข้อมุลทางการค้าระดับประเทศโดยเร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันอินโดนีเซียได้จัดตั้งคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นกำลังดำเนินการจัดตั้งคลังข้อมูลทางการค้าระหว่างประเทศของตน

สำหรับประโยชน์ของการจัดตั้งคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศ และการจัดตั้งคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียน มีดังนี้

1.คลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศ และคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียนเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการค้า และที่เกี่ยวข้องกับการค้า ซึ่งมาตรการทางการค้าต่างๆ รวมถึงกฎระเบียบด้านการค้า และที่เกี่ยวข้องกับการค้า และการอำนวยความสะดวกทางการค้าอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้ว สำหรับข้อมูลเสริมซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้ายังกระจายอยู่ในกระทรวงอื่นๆ

2.กระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้แทนหลักในการประสานงานการดำเนินการทางด้านเศรษฐกิจการค้าภายในอาเซียน ทั้งในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับรัฐมนตรี

3.ข้อมูลมาตรการทางการค้า และกฎระเบียบทางการค้าซึ่งจะถูกบรรจุอยู่ในคลังข้อมูลทางการค้าระดับประเทศ และคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียน จะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับมาตรการที่มิใช่ภาษีภายในภูมิภาคอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ