(เพิ่มเติม) ครม.สั่งรัฐวิสาหกิจทุกแห่งจัดทำแผนแก้ปัญหาเบิกจ่ายงบลงทุนช้ากว่ากำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจจัดทำแผนแก้ไขปัญหากรณีการดำเนินงานไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายจนส่งผลให้การเบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้า โดยให้หน่วยงานต้นสังกัดในระดับกระทรวง, คณะกรรมการของแต่ละรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารสูงสุดของแต่ละรัฐวิสาหกิจ กำหนดให้มีมาตรการกำกับดูแลให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการและเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างเคร่งครัด

เนื่องจากผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้ง 36 แห่งในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 56(ต.ค.-ธ.ค.55) เป็นเงินจำนวน 13,719 ล้านบาท หรือคิดเป็น 53.2% ของเป้าหมาย ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 55 ที่สามารถเบิกจ่ายไปได้ถึง 69%

โดยรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายวงเงินลงทุนต่ำกว่าเป้าหมาย 5 อันดับ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.), โรงงานยาสูบ(รยส.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ยังได้เห็นชอบมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดย 1.ขอให้รัฐวิสาหกิจจัดทำแผนหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาในกรณีที่การดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม โดยผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงเจ้าสังกัด และจัดส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อประกอบการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานและการเบิกจ่ายลงทุนต่อคณะรัฐมนตรีตามมติเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555

2.ให้หน่วยงานในระดับกระทรวง คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและผู้บริหารสูงสุดรัฐวิสาหกิจ กำหนดให้มีมาตรการในการกำกับ ดูแลให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการและเบิกจ่ายลงทุนให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ