World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยวานนี้ว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยรายสัปดาห์ของโอเปก ปรับตัวลงแตะ 107.02 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับ 109.28 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในรายงานขั้นต้นวันนี้ว่า ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นร่วงลง 0.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 1 พันล้านเยนขึ้นไป อยู่ที่ระดับ 1.0 ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ -5.5 ในไตรมาส 4/2555 เพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงและราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นยังคงลังเลที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุน

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำกิจกรรมทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสมาชิก OECD ในเดือนม.ค.ยังคงมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในสหรัฐ อังกฤษและญี่ปุน ขณะที่ยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้นเช่นเดียวกับประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจอื่นๆในช่วงหลายเดือนข้าง หลังจากที่ปรับตัวย่ำแย่มาเป็นเวลานาน

-- หนังสือพิมพ์โซลของเกาหลีใต้รายงานว่า เรือรบติดอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐยังคงประจำอยู่ที่น่านน้ำของเกาหลีใต้เพื่อรักษาความปลอดภัยหากเกาหลีเนือโจมตีเกาหลีใต้หลังการฝึกซ้อมรบของกองทหารเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาสิ้นสุดลง

-- นายหยู เจิ้งเชิง ผู้นำที่ได้รับเลือกคนล่าสุดของสมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ให้คำมั่นในวันนี้ว่าจีนจะไม่เลียนแบบระบอบทางการเมืองของชาติตะวันตกไม่ว่าอยู่ในสภาวะแวดล้อมใดๆ

-- ผลสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.พ. และเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ และเงินเยนที่อ่อนค่าลงช่วยผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้น จนจุดประกายความหวังว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) รายปีของเยอรมนีในเดือนก.พ.ชะลอลงแตะ 1.5% จาก 1.7% ในเดือนม.ค. ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นที่เปิดเผยไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยได้รับอิทธิพลจากราคาอาหารและพลังงานในเดือนก.พ.ที่ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าในช่วงเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ