ครม.รับทราบผลการดำเนินงานรฟม.ปี 55-ความคืบหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าแต่ละสาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบตามรายงานของกระทรวงคมนาคมถึงผลการดำเนินการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ในปีงบประมาณ 2555 รวมถึงแผนงานของ รฟม.ในอนาคต ซึ่งในด้านการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนได้มีรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าแต่ละเส้นทางดังนี้

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ระยะทาง 23 กิโลเมตร (โครงสร้างยกระดับ) ได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้วเสร็จ การก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1-3 มีความก้าวหน้าร้อยละ 50.15 ล้าช้ากว่าแผนร้อยละ 1.14 งานคัดเลือกผู้รับจ้างงานระบบรางและงานระบบรถไฟฟ้าช่วงบางใหญ่-เตาปูน ได้ดำเนินการคัดเลือกแล้วเสร็จ โดยอยู่ระหว่างการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและงานคัดเลือกผู้รับจ้างงานระบบรางและงานระบบรถไฟฟ้า และช่วงเตาปูน-บางซื่อ อยู่ระหว่างการปรับปรุงรายงานเปรียบเทียบแนวทางการคัดเลือกเอกชนเข้ามาร่วมทุน ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างเดือนพ.ย.52 และมีกำหนดเปิดให้บริการเดือนต.ค.58

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทางรวม 27 กิโลเมตร (โครงสร้างยกระดับ20.5 กิโลเมตร และโครงสร้างใต้ดิน 6.5กิโลเมตร) ได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน มีความก้าวหน้าร้อยละ 96.86 ล้าช้ากว่าแผนงานร้อยละ 3.14 การก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1-5 มีความก้าวหน้าร้อยละ 23.61 ล่าช้ากว่าแผนร้อยละ 5.34

ในส่วนงานระบบรถไฟฟ้า อยู่ระหว่างการนำเสนอผลการศึกษาเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของรูปแบบการเดินรถ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฯ พิจารณา ซึ่งรฟม.จะได้มีการเร่งรัดโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน โดยได้เริ่มก่อสร้างเดือนเม.ย.54 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดือนก.ย.60

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทางรวม 12 กิโลเมตร (โครงสร้างยกระดับ) ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากแบบรายละเอียดและเอกสารประกวดราคา ซึ่งดำเนินการโดยที่ปรึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนงานขนส่งและจราจร (สนข.) ยังไม่แล้วเสร็จ เป็นผลมาจากกรุงเทพมหานคร(กทม.) ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่สำนักงานเขตบางเขน ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางและสถานีบริเวณดังกล่าว รวมทั้งต้องเสนอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอีกครั้ง ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างเดือนก.ย.56 และกำหนดเปิดให้บริการเดือนก.ย.60

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทางรวม 13 กิโลเมตร (โครงสร้างยกระดับ) ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมีความก้าวหน้าร้อยละ 93.45 ล่าช้ากว่าแผนงานร้อยละ 6.55 การก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 มีความก้าวหน้าร้อยละ 1.73 ล่าช้ากว่าแผนร้อยละ 0.08 และอยู่ระหว่างการประกวดราคางานสัญญาที่ 2 (งานระบบราง) ซึ่งรฟม.จะได้มีการเร่งรัดโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน ซึ่งเริ่มก่อสร้างเดือนก.พ.55 และกำหนดเปิดให้บริการเดือนส.ค.60

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร(โครงสร้างยกระดับ) ดำเนินการศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาเสร็จแล้ว แต่ยังมีประชาชนบางส่วนในเขตมีนบุรีคัดค้านแนวเส้นทางเดิมตามแผนแม่บทของ สนข. โดยเสนอให้ รฟม.ปรับแนวเส้นทางและตำแหน่งศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณมีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่าง รฟม.ศึกษารายละเอียดและวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของการปรับแบบแนวเส้นทาง โดยจะเริ่มก่อสร้างเดือนม.ค.57 และกำหนดเปิดให้บริการเดือนต.ค.60

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทาง 37.5 กิโลเมตร (โครงสร้างยกระดับ11 กิโลเมตร และโครงสร้างใต้ดิน 26.5กิโลเมตร) อยู่ระหว่างที่ปรึกษาของ รฟม.ดำเนินการศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา และดำเนินการตาม พ.ร0บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 แล้วเสร็จ โดยจะเริ่มก่อนสร้างเดือนม.ค.57 และกำหนดเปิดให้บริการเดือนมิ.ย.62

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 20 กิโลเมตร (โครงสร้างยกระดับ 6.5 กิโลเมตร และโครงสร้างใต้ดิน 13.2 กิโลเมตร) ดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา และดำเนินการตามพรบ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 แล้วเสร็จ โดยจะเริ่มก่อสร้างเดือนม.ค.58 และมีกำหนดเปิดให้บริการเดือนก.ย.62

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 31.7 กิโลเมตร(โครงสร้างยกระดับ) ได้ดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา และดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 โดยอยู่ระหว่างสำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะของราคาก่อนทำสัญญาก่อหนี้ผูกพัน โดยจะเริ่มก่อสร้างเดือนเม.ย.58 และมีกำหนดเปิดให้บริการเดือนก.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ