"ณรงค์ชัย"เชื่อตลาดหุ้นยังไม่เกิดฟองสบู่ มองบาทแข็งค่าไม่กระทบการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)กล่าวในงานสัมมนา"ทิศทางตลาดหุ้นไทย 2556 อิ่มตัวหรือไปต่อ"ว่า ภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นไทยน่าจะเป็นเฉพาะหุ้นบางตัวที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นเกินเหตุผล ในขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ได้ออกมาเตือนและมีมาตรการไม่ให้ซื้อขายหุ้นได้ง่ายขึ้น แต่นักลงทุนบางรายยอมที่จะเข้าไปลงทุน ขณะเดียวกันเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวดีขึ้นและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ดีขึ้นทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ นายณรงค์ชัย ยอมรับว่า ราคาอพาร์ตเมนท์ และที่ดิน มีการปรับสูงขึ้นบ้าง แต่ได้มีการใช้มาตรการทางการเงินสกัดไม่ให้เกิดการเก็งกำไร ดังนั้น โดยภาพรวมมองว่าขณะนี้ยังไม่เกิดภาวะฟองสบู่เป็นการทั่วไป แต่อาจเกิดขึ้นในบางส่วนเท่านั้น

สำหรับเศรษฐกิจไทยขณะนี้ มีข้อมูลแตกต่างจากการประชุม กนง.คราวก่อน ที่เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ โดยมองเศรษฐกิจยังโต 5.2% ขณะที่ดอกเบี้ยในประเทศถือว่าอยู่ในระดับต่ำแล้ว ทั้งนี้มองว่าโครงสร้างการออมเงินของประเทศยังคงพึ่งพาการฝากเงินจากธนาคารพาณิชย์เป็นหลัก ดังนั้น หากมีการลดดอกเบี้ยอาจทำให้การออมเงินไปลงทุนด้านอื่นๆ เช่น ตลาดหุ้น หรือ อสังหาริมทรัพย์ ดังนั้น จึงต้องรักษาดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับหนึ่ง ดูแลไม่ให้มีเงินออมมากหรือน้อยเกินไป ขณะที่ภาพรวมอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังติดลบที่ 0.6%

ขณะที่เงินเฟ้อยังไม่เห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวไปตามภูมิภาค แม้จะมีการแข็งค่าขึ้น แต่มองว่า ยังไม่กระทบภาคการส่งออก ซึ่งการส่งออกของไทยยังคงแข่งขันได้

ในส่วนของ พ.ร.บ.เงินกู้เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มองว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโครงการลงทุนเคยมีการกำหนดในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 แต่มองว่าการออกพ.ร.บ.ดังกล่าว น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่วิธีการดำเนินการที่ผูกมัดรัฐบาลให้ไม่สามารถยกเลิกได้แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพื่อทำให้การตัดสินใจมีความมั่นคง ส่วนที่กังวลว่าจะมีการก่อหนี้เพิ่มขึ้นนั้น นายณรงค์ชัย มองว่า ประเด็นสำคัญขึ้นกับแผนการใช้เงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ