เกาหลีใต้ปล่อยกู้ภาคครัวเรือนลดลงในเดือนม.ค. หลังยุติมาตรการลดภาษี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ยอดปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือนเดือนม.ค.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากความต้องการเงินกู้จำนองที่อ่อนตัวลง ภายหลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษีในการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ชั่วคราว

ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้แก่ภาคครัวเรือน 656.2 ล้านล้านวอน (5.9927 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนม.ค. ซึ่งลดลง 3.6 ล้านล้านวอนจากเดือนก่อน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2555

ยอดปล่อยกู้ภาคครัวเรือนลดลง ภายหลังมาตรการลดภาษีการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลงเมื่อช่วงสิ้นปี 2555 ซึ่งทำให้ความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยลดลง 2.4 ล้านล้านวอนในเดือนม.ค.

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ออกเงินกู้สินเชื่อลดลง 1.2 ล้านล้านวอนในเดือนม.ค. เนื่องจากการจ่ายเงินโบนัสทำให้ความต้องการสินเชื่อดังกล่าวน้อยลง

สำหรับเงินกู้จำนองหลังนับรวมเงินให้กู้ยืมตาม (conforming loan) ซึ่งออกโดยธนาคารพาณิชย์ เพิ่มขึ้น 0.5 ล้านล้านวอนในเดือนม.ค. โดยเงินให้กู้ยืมตามคือ เงินกู้ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์และสถาบันปล่อยกู้และรับฝากเงินอื่นๆที่โอนไปยังบริษัท โคเรีย เฮาซิง ไฟแนนซ์ คอร์ป (KHFC)

โดยปกติ หน่วยงานภาครัฐจะขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากเจ้าหนี้ เพื่อแปลงสินเชื่อเป็นตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) โดยการแปลงสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็น MBS จัดว่าเป็นปัจจัยบวกที่จะหนุนเงินกู้จำนองอัตราคงที่ในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ