ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดพุ่ง $13.7 จากแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ และจากรายงานที่ว่าจีนนำเข้าทองคำมากขึ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 13.7 ดอลลาร์ หรือ 0.87% ปิดที่ 1,591.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดที่ 29.171 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 31.8 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ ปิดที่ 3.5545 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,595.00 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 6.20 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดที่ 775.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 3.70 ดอลลาร์

นักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ ซึ่งช่วยหนุนสัญญาทองคำทะบานขึ้นเกือบ 0.9% นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า จีนได้นำเข้าทองคำเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้ปัจจัยหนุนจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปที่ระบุว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยูโรโซนกำลังบรรเทาเบาบางลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ