China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 13 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีกระแสความวิตกกังวลเกิดขึ้นหลังจากที่ปริมาณเงินสดหมุนเวียนและยอดเงินฝากในจีนเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับเกือบ 100 ล้านล้านหยวน (16.05 ล้านล้านดอลลาร์) แต่อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญมองว่านั่นไม่ได้หมายความว่ามีสภาพคล่องที่สูงเกินไป

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อันตรายที่แท้จริงในเรื่องราคาก็คืออัตราการเพิ่มขึ้นของปริมาณเงิน M2 โดยอัตราการเพิ่มขึ้นโดยปกติของ M2 ควรจะสูงกว่าอัตราการขยายตัวของจีดีพีและอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อย พร้อมกับเสริมว่า ตัวเลขคาดการณ์อัตราการเพิ่มขึ้นของ M2 ของจีนในปีนี้มีความเหมาะสม

-- อี ยงเจี้ยน นักวิเคราะห์การเงินของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ ระบุว่า ยอดเงินกู้ในระยะสั้นและระยะยาวของธุรกิจคิดเป็นสัดส่วนยอดเงินกู้ใหม่เดือนก.พ. ที่สูงกว่าเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าเศษฐกิจได้ฟื้นตัวเล็กน้อย

นายอีกล่าวว่า การดีดตัวขึ้นดังกล่าวบ่งชี้ถึงการคาดการณ์ที่ดีขึ้นเกี่ยวกับกำไรของธุรกิจและการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของอุปสงค์ด้านสินเชื่อในภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตรในเมืองขนาดใหญ่ 36 แห่งของจีนได้ปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงผ่านทางออนไลน์ระบุว่า ราคาค้าส่งโดยเฉลี่ยของผัก 18 ชนิดที่ติดตามโดยกระทรวงลดลง 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 4-10 มี.ค.

การปรับตัวลงดังกล่าวส่งผลให้ราคาลดลง 16.4% จากใน 3 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china   ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ