ผู้ว่า ธปท.เผยบาทแข็ง 29.5 ไม่ผิดปกติ ปัจจัยหนุนจากเงินไหลเข้าตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2013 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าสุดในรอบ 28 เดือนเมื่อวานนี้ เป็นผลมาจากเงินทุนต่างประเทศที่ไทยเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดี และมีโอกาสได้รับการปรับขึ้นอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ จึงจูงใจให้เข้ามาลงทุน

ค่าเงินบาทวานนี้มีการเคลื่อนไหว 2 ทิศทาง ซึ่งได้รายงานภาวะตลาดให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)รับทราบแล้ว แต่ยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องเรียกประชุม กนง. เร่งด่วน และส่วนตัวมองว่าไม่น่าเป็นห่วง ธปท.พยายามดำเนินนโยบายการเงินให้สมดุลตามกลไกตลาด เรื่องของ outflow-inflow กรอบการดำเนินนโยบายก็ยืดหยุ่นพอประมาณ เพื่อให้เงินทุนเคลื่อนย้ายมีทางเข้าและออกอย่างสมดุล ตามสถานการณ์

"ไม่ถือเป็นระดับที่น่าตกใจ ไม่ผิดปกติ แต่ก็ต้องระวัง...ต้องดูอีกหน่อย ไม่ใช่ดูแค่วันเดียว ช่วงนี้มีข่าวออกมาว่าไทยจะได้รับการปรับเครดิตความน่าเชื่อถือ และเศรษฐกิจก็ขยายตัวได้ดี ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านมีปัญหาความขัดแย้งเรื่องการเลือกตั้ง ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดหุ้น แต่สังเกตุเห็นได้ว่าในช่วงท้ายตลาดมีการเปลี่ยนทิศทางลดลง"นายประสาร กล่าว

ผู้ว่าการ ธปท.ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องรับปรับเปลี่ยนนโยบายการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่ง ธปท.ยังคงติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดและดูแลให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นายประสาร ปฎิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ธปท.ได้เข้าแทรกแซงค่าเงินบาทในช่วงนี้หรือไม่

อนึ่ง วานนี้นักบริหารเงินระบุว่าระหว่างวันเงินบาทแข็งค่าแตะ 29.57/59 บาท/ดอลลาร์ ก่อนจะอ่อนตัวลงในช่วงท้ายตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ