สศก.คาดดัชนีผลผลิตมี.ค.ดีขึ้นจากก.พ.ที่ลดลงเล็กน้อย หลังสินค้าสำคัญออกสู่ตลาดมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2013 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ดัชนีผลผลิตในเดือนม.ค. 56 จะสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมี.ค.55 และผลผลิตจะสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.พ.56 โดยจะมีสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมาก ในเดือนมี.ค.56 ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง

ขณะที่ ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ก.พ.56 เมื่อเทียบกับ ก.พ.55 ภาพรวมมีผลผลิตลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.20 ซึ่งสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน

สำหรับสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนม.ค.56 ดัชนีผลผลิตภาพรวมลดลง ร้อยละ 9.52 โดยสินค้าสำคัญที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สุกร และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ

ด้านดัชนีราคาสินค้าเกษตร ก.พ.56 ลดลงร้อยละ 4.27 เมื่อเทียบกับ ก.พ.55 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคา ลดลง ได้แก่ ยางพารา สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน

สำหรับยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับความต้องการใช้ยางที่ชะลอตัวของประเทศผู้รับซื้อยางรายใหญ่ เช่น ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป

ส่วนสับปะรดโรงงาน ลดลงเนื่องจากประเทศผู้นำเข้าสำคัญ ได้แก่ สหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ความต้องการลดลง

ขณะที่ปาล์มน้ำมัน ลดลงเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันปาล์มของโลกปรับตัวลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในเดือน ธ.ค.55 ของอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง สุกร และไข่ไก่ โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา, มันสำปะหลัง สูงขึ้นเนื่องจากเกษตรกรขายผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และปศุสัตว์ ได้แก่ สุกร และไข่ไก่ สูงขึ้นเป็นผลมาจากการเรียกร้องของเกษตรกรเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น (Cost Push) อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะค่าอาหารสัตว์

เลขาธิการ สศก. กล่าวต่อไปว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนม.ค.56 พบว่า ดัชนีราคาภาพรวม ลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.17 โดยสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และไก่เนื้อ ซึ่งยางพารา ราคาปรับตัวลดลงตามตลาดล่วงหน้า TOCOM และ SICOM ประกอบกับ สต๊อกยางของจีนยังมีอยู่มากจากการเร่งซื้อยางเข้าเก็บก่อนช่วงวันหยุดตรุษจีน

ไก่เนื้อ ลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยทำให้ไก่เนื้อเจริญเติบโตได้ดี และมีการปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงขายเป็นไก่เนื้อบางส่วน ส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน สุกร และไก่ไข่ โดยที่ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูนาปี และผู้ประกอบการมีความต้องการข้าวเพื่อส่งมอบ, มันสำปะหลัง สูงขึ้นเนื่องจากความต้องการส่งออก มันเส้น และแป้งมันเพิ่มสูงขึ้น, ปาล์มน้ำมัน สูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดล่วงหน้ามาเลเซียสูงขึ้นด้วย, สุกร สูงขึ้นเนื่องจากความต้องการบริโภคสูงขึ้น และ ไข่ไก่ สูงขึ้นเนื่องจากเกษตรกรปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงบางส่วน ทำให้ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ