สนง.การบินสหรัฐอนุมัติแผนการแก้ปัญหาแบตเตอรีของเครื่องบินโบอิ้ง 787

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้อนุมัติแผนการรับรองของเครื่องบินพาณิชย์โบอิ้งเพื่อออกแบบระบบแบตเตอรีเครื่องบินรุ่น 787 ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการนำฝูงบินกลับมาให้บริการอีกครั้ง

แถลงการณ์ของ FAA ระบุว่า แผนการรับรองเป็นขั้นตอนแรกในการประเมินการนำเครื่องบิน 787 กลับมาใช้งานพร้อมทั้งกำหนดให้โบอิ้งดำเนินการทดสอบอย่างกว้างขวาง ตลอดทั้งการวิเคราะห์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องกับกฎความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องและเงื่อนไขพิเศษอื่นๆ

นายเรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีคมนาคมของสหรัฐกล่าวว่า “การทดสอบอย่างครอบคลุมจะแสดงให้เราเห็นว่า ข้อเสนอในการปรับปรุงแบตเตอรีให้ดีขึ้นจะสอดคล้องกับที่ได้ออกแบบไว้หรือไม่"

การปรับปรุงระบบแบตเตอรีรวมไปถึง การออกแบบส่วนประกอบภายในของแบตเตอรีใหม่เพื่อลดการลัดวงจรภายในลง ตลอดทั้งปรับปรุงฉนวนเซลล์แบตเตอรีให้ดีขึ้นและเพิ่มระบบระบายอากาศเข้าไปใหม่ แถลงการณ์ระบุ

รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 787 มาให้บริการผู้โดยสารมาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังแบตเตอรีของเครื่องบิน 787 เกิดไฟลุกไหม้เมื่อวันที่ 7 ม.ค.

แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องกรอบเวลาในการนำเครื่องบิน 787 กลับมาให้บริการ โดย FAA ระบุว่า ทางหน่วยงานจะอนุมัติการออกแบบใหม่หากโบอิ้งประสบความสำเร็จในการทดลองตามที่กำหนดและการวิเคราะห์สอดคล้องกับกฎด้านความปลอดภัยแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ เครื่องบิน 787 เป็นรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรีแบบลิเธียม ซึ่งสามารถชาร์จไฟได้เร็วขึ้นตลอดทั้งสามารถเก็บพลังงานได้สูงกว่าแบตเตอรีชนิดอื่นๆในขนาดเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ