พรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กญี่ปุ่นสนับสนุน"อิวาตะ"เป็นรองผู้ว่าการบีโอเจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิคุโอะ อิวาตะ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยกาคุชูอินจะได้เป็นหนึ่งในรองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อย่างแน่นอนภายในเดือนนี้ แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านจากพรรคฝ่ายค้านหลักญี่ปุ่นซึ่งมีเสียงในสภามากที่สุดก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่าในวันศุกร์นี้ สภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่น จะลงคะแนนเลือกนายอิวาตะให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจ พร้อมกับโหวตให้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ และนายฮิโรชิ นากาโสะ เป็นรองผู้ว่าการบีโอเจอีกคนหนึ่ง

ทั้งนี้ นายอิวาตะเป็นผู้สนับสนุนให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักได้ตัดสินใจไม่สนับสนุนอิวาตะ เพราะเขาสนับสนุนนโยบายการเงินเชิงรุกอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม อิวาตะได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กต่างๆ

อย่างไรก็ดี พรรค Japan Restoration Party, Your Party และ New Renaissance Party กลับเลือกสนับสนุนอิวาตะด้วยเหตุผลเดียวกัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะปูทางให้การเสนอชื่ออิวาตะได้รับการอนุมัติเห็นชอบจากสภาสูง ซึ่งพรรครัฐบาลผสมของนายชินโซ อาเบะ มีคะแนนเสียงข้างน้อย

ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 3 คนจะต้องผ่านการเห็นชอบจากทั้งสองสภาในสภาไดเอท

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรค Japan Restoration กล่าวภายหลังการประชุมว่า พรรคให้ความสำคัญกับอิวาตะที่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลกลางในการผ่อนคลายภาวะทางการเงินต่อไป ตลอดจนเอาชนะภาวะเงินฝืดของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ