นักวิเคราะห์เชื่อเงินเฟ้อจีนจะไม่สูงขึ้นอีกในไตรมาส 2 เหตุราคาสินค้าเกษตรเริ่มปรับลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนักวิเคราะห์ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนไม่น่าจะปรับตัวสูงขึ้นอีกในไตรมาสหน้า

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 3% และกระตุ้นให้เกิดความกังวลในตลาดเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

รายงานระบุว่า การขยายตัวของ CPI ในเดือนก.พ.อาจถึงจุดสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้แล้ว และไม่น่าจะขึ้นสูงอีกในช่วงเดือนที่เหลือของครึ่งปีแรก

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงเมื่อเร็วๆนี้ ขณะที่กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาค้าส่งสินค้าเกษตรร่วงลง 3.39% สู่ระดับ 196.90 วานนี้ จากระดับ 203.80 จุด ณ สิ้นเดือนก.พ.

สำหรับราคาสุกรมีชีวิตลดลงในระยะนี้เช่นกัน โดยราคาสุกรมีชีวิตเฉลี่ยใน 22 มณฑลและเมืองใหญ่ของจีน อยู่ที่ 13.64 หยวน/กิโลกรัมในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 4-8 มี.ค. ลดลง 3.81% จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับเดียวกับเมื่อเดือนพ.ค.และมิ.ย.2555

รายงานระบุว่า แม้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในต่างประเทศเริ่มขยับขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. แต่แรงกดดันเงินเฟ้อนำเข้าไม่น่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อจีนในระยะสั้น

เมื่อพิจารณาจากทิศทางราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง จึงคาดว่าราคาสินค้าเหล่านี้จะไม่สูงขึ้นมากในไตรมาส 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ