อุตสาหกรรมสิ่งทอจีนฟื้นตัวดีขึ้นจากแรงหนุนด้านการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว เนื่องจากภาวะการส่งออกที่ดีขึ้น โดยนายหยาง สื่อปิน ประธานสมาคมอุตสาหกรรมการถักทอจีน (CKIA) กล่าวว่า มูลค่าผลผลิตของอุตสาหกรรมสิ่งทอในจีนแตะระดับเกือบ 6 ล้านล้านหยวนในปี 2555 และมีผลกำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 7% ซึ่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

การส่งออกของอุตสาหกรรมสิ่งทอปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าพุ่งขึ้นถึง 94.36% เทียบรายปี แตะ 1.059 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงกว่ามากเมื่อเทียบกับที่ขยายตัว 12.05% ในเดือนม.ค. และ 15.52% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งทอปรับตัวขึ้น 38.08% จากปีก่อนหน้า สู่ 5.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.พ. ซึ่งสูงกว่าอัตราขยายตัวที่ 19.59% ในเดือนม.ค. และ 3.25% ในเดือนธ.ค.ปีก่อน

กั๋วไท่ จวินอัน ซิเคียวริตี้ (Guotai Junan Securities) ระบุว่า การส่งออกของอุตสาหกรรมสิ่งทอจะยังคงฟื้นตัวขึ้นในอนาคต เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกาส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ในยูโรโซนปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ขณะที่ดัชนี PMI ของสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนก.พ. และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ