ปธ.อียูชี้การประชุมสุดยอดอียูเน้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ,การจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีกำหนดจะประชุมกันในวันนี้และวันพรุ่งนี้ที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อหามาตรการในการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสร้างตำแหน่งงานในยุโรปซึ่งยังคงชะงักงันอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤตหนี้สิน

นายนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า “ถึงแม้ว่าจะใช้ความพยายามอย่างจริงจังและสอดคล้องกันทั้งในระดับภูมิภาคและประเทศ แต่อียูก็ยังคงต้องแก้ปัญหาความวิตกกังวลที่เร่งด่วนที่สุดของประชาชน" โดยอ้างถึงอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอและอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

นายบาร์โรโซกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า “หลายฝ่ายต่างผิดหวังนเรื่องการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงและอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้"

ทั้งนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 4 ปีในไตรมาสสุดท้ายปีที่ผ่านมา ในขณะที่อัตราว่างงานแตะที่ 11.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเปิดเผยข้อมูลสถิติในปี 2538

นายบาร์โรโซได้แสดงความผิดหวังที่การดำเนินการเกี่ยวกับข้อตกลงในเรื่องการขยายตัวและการสร้างงานที่อยู่ในระดับที่ต่ำและมีความล่าช้ามาก โดยระบุว่า “ยังไม่มีการดำเนินการมากพอตามพันธกิจในการแก้ปัญหาให้กับสังคม เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความต้องการของสังคม"

ร่างข้อสรุปที่จัดทำโดยประธานสภายุโรปสำหรับการประชุมสุดสุดยอดอียูระบุว่า ผู้นำอียูจะหารือในมาตรการเพื่อใช้ประโยชน์ความเป็นตลาดเดียว ซึ่งเป็นกุญแจที่สำคัญในการผลักดันการขยายตัวและการจ้างงาน

นอกจากนี้ อียูยังอาจจะพิจารณ์ผ่อนคลายกฎระเบียบที่เป็นภาระของธุรกิจขนาดเล็กอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ