ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเผยจีนเล็งส่งเสริมการเปิดเสรีบัญชีทุนอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาครารกลางจีน กล่าววานนี้ว่า จีนจะส่งเสริมกาแปลงสภาพเงินหยวนภายใต้บัญชีทุนทีละขั้นตอน แม้ว่าการใช้เงินหยวนข้ามพรมแดนที่เพิ่มมากขึ้นจะกระตุ้นกระบวนการดังกล่าวก็ตาม

“การทำให้เงินหยวนสามารถแปลงสภาพได้ภายใต้บัญชีทุนเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน" นายโจวกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของรัฐสภาจีน

เขากล่าวว่า เงินหยวนที่สามารถแปลงสภาพได้ภายใต้บัญชีทุนไม่เพียงแต่จะช่วยผลักดันเงินหยวนสู่ความเป็นสากลเท่านั้น แต่ยังจะช่วยส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจแบบตลาดเปิดในจีน และเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่มีต่อสกุลเงินหยวนของจีน

นายโจวตั้งข้อสังเกตว่าวิกฤตการเงินโลกทำให้มีโอกาสพิเศษสำหรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการใช้เงินหยวนข้ามพรมแดนในการค้าและการลงทุน อันเป็นผลมาจากวิกฤตความเชื่อมั่นต่อสกุลเงินสำคัญๆของโลกและความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ใกล้ชิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การทำให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินที่สามารถแปลงสภาพได้อย่างเสรีได้เป็นนโยบายระยะยาวสำหรับจีนมานับแต่ปี 2536 โดยในปัจจุบัน เงินหยวนสามารถแปลงสภาพได้ภายใต้บัญชีเดินสะพัด แต่บัญชีทุนยังคงถูกควบคุมจากทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ