World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณ 2.035 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนก.พ.เป็นตัวเลขที่ลดลงเมื่อเทียบกับ 2.32 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 5 เดือน และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- สถาบันสถิติแห่งชาติสเปน (INE) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อเดือนก.พ.ของสเปนอยู่ที่ 2.8% สูงขึ้นจากระดับเงินเฟ้อเดือนก่อนอยู่ 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคสเปนเดือนก.พ.ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% จากเดือนม.ค.

-- สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ได้อนุมัติแผนปรับคณะรัฐมนตรีในการประชุมแบบครบองค์ในวันนี้ ซึ่งเป็นความพยายามในการลดขั้นตอนในระบบราชการและเพื่อทำให้รัฐบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้นในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียยังคงทรงตัวที่ 5.4% ในเดือนก.พ.

ABS รายงานว่า จำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 71,500 ราย แตะ 11,628,300 รายในเดือนก.พ. โดยตัวเลขการจ้างงานแบบเต็มเวลาเพิ่มขึ้น 17,800 ราย เป็น 8,117,400 ราย ขณะที่ตัวเลขจ้างงานแบบพาร์ทไทม์ปรับเพิ่มขึ้น 53,700 ราย แตะ 3,510,800 ราย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 400 ราย มาอยู่ที่ 660,000 รายในเดือนก.พ.

-- ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีกำหนดจะประชุมกันในวันนี้และวันพรุ่งนี้ที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อหามาตรการในการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสร้างตำแหน่งงานในยุโรปซึ่งยังคงชะงักงันอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤตหนี้สิน

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาครารกลางจีน กล่าววานนี้ว่า จีนจะส่งเสริมกาแปลงสภาพเงินหยวนภายใต้บัญชีทุนทีละขั้นตอน แม้ว่าการใช้เงินหยวนข้ามพรมแดนที่เพิ่มมากขึ้นจะกระตุ้นกระบวนการดังกล่าวก็ตาม

-- รัฐสภาจีนมีมติเลือกนายสี จิ้งผิง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศจีนอย่างเป็นทางการ แทนนายหู จิ่นเทา

นอกจากนี้ นายสียังได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมการกองทัพกลางของสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย พร้อมทั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

-- สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติอนุมัติให้นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ อดีตประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งจะปูทางสำหรับการเริ่มบริหารงานของผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ในช่วงปลายเดือนนี้ หลังจากที่มีการลงมติในวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้

-- กระทวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ปรับทบทวนอัตราการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ลงเหลือ 0.3% จากการรายงานในเบื้องต้นที่ 1.0%

-- สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้เกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 ในเดือนก.พ. เนื่องจากการนำเข้าลดลงในอัตราที่มากกว่าการส่งออก

รายงานระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเกินดุลอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 476 ล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าแนวโน้มเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้

อัตราดอกเบี้ย overnight borrowing หรือ reverse repurchase facility (RRP) ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.50% ขณะที่อัตราดอกเบี้ย overnight lending หรือ repurchase facility (RP) อยู่ที่ 5.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ