รมว.เกษตรฯ มอบกรมการข้าวออกประกาศพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมต่อพื้นที่โซนนิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2013 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการข้าวเร่งดำเนินการต่อเนื่องในประเด็น การจัดตั้งศูนย์สารสนเทศข้าวแห่งชาติขึ้นในกรมการข้าว เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านข้าวของประเทศที่จะรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ และงานวิจัยด้านข้าวจากภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งด้านการผลิต การแปรรูป อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบ ไปจนถึงความเคลื่อนไหวด้านการตลาด โดยสิ่งที่จะนำมารวบรวมไม่ใช่สิ่งที่เป็นเอกสารเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศกับศูนย์ข้าวต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศด้วย

การขยายผลองค์ความรู้จากที่ได้รวบรวมไว้ที่ศูนย์สารสนเทศด้านข้าวไปสู่เกษตรกรให้ได้ เพื่อพัฒนาการผลิตของเกษตรกรให้ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดความเปลี่ยนแปลงรอบด้านในขณะนี้ ทั้งการแข่งขันด้านการตลาด การผลิตให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศของโลก เป็นต้น

การพัฒนาให้ชาวนาเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ให้ได้ เพื่อทำให้ชาวนามีความเข็มแข็งและเกิดการรวมกลุ่มชาวนา และมีการวางระบบการผลิตเชื่อมโยงกับการตลาด โดยไม่ต้องรอโครงการของรัฐบาล ซึ่งโครงการเกษตรกรปราดเปรื่องด้านข้าวที่กรมการข้าวกำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ จะเป็นการสร้างชาวนาต้นแบบจังหวัดละ 10 คน ซึ่งหากสามารถขยายผลไปทั้งประเทศก็จะมีชาวนาที่มีความรู้ความสามารถได้ถึง 700 คน ซี่งจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาและต่อยอดประสิทธิภาพการผลิตข้าวไปยังชาวนาในพื้นที่ของตนเองต่อไปได้

รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า และจากการประกาศเขตพื้นที่โซนนิ่งที่กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการประกาศไปแล้ว และได้มอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และเกษตรกร เพื่อร่วมกันบริหารจัดการโซนในพื้นที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ให้นโยบายว่าข้าวจะเป็นพืชตัวแรกและพืชที่สำคัญที่จะเห็นภาพการเชื่อมโยงการตลาด เพื่อใช้ในการวางแผนการผลิตในฤดูกาลผลิตต่อๆไป

ดังนั้น จึงเป็นบทบาทของกรมการข้าวที่จะต้องประกาศว่าพื้นที่ที่ได้ประกาศโซนนิ่งข้าวแล้วนั้น เหมาะที่ปลูกข้าวสายพันธุ์อะไร รวมถึงการรับรองพันธุ์ข้าวที่มีปริมาษณการใช้ต่อปีถึงล้านกว่าตัน กรมการข้าวก็ต้องเข้าไปดูแลคุณภาพพันธุ์ข้าวให้ได้ เพื่อทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างข้าวไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการแข่งขันการสูงขึ้นในขณะนี้

ประเด็นสุดท้ายที่ได้มอบให้กรมการข้าวเร่งดำเนินการ คือ ความคืบหน้าเรื่องกองทุนสวัสดิการชาวนา และ กฏหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรมให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมให้ได้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจกับชาวนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ