World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2013 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้น 2 เดือนติดต่อกันและพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน อันเนื่องมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดการเปลี่ยนแปลงของราคาในระดับโรงงาน ดีดตัวขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ.

-- รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติอนุมัติให้นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และให้นายคิคุโอะ อิวาตะ และนายฮิโรชิ นากาโสะ ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจ

-- รัฐสภาจีนลงมติเลือก"หลี่ เค่อเฉียง" เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน แทน "เหวิน เจียเป่า" ซึ่งการลงมติดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน ได้เสนอชื่อนายหลี่ เค่อเฉียง ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์รอบที่ 2 พร้อมกับขอให้เจพีมอร์แกน เชส และโกล์แมน แซคส์ ยื่นแผนการด้านเงินทุนต่อเฟดอีกครั้งหนึ่งภายในปีนี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า บรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศจะเดินทางไปยังกรีซอีกครั้งเพื่อหารือต่อเนื่องกับทางการกรีซเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ ซึ่งเป็นการยกระดับการประเมินเศรษฐกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นและเงินเยนอ่อนค่าลง ซึ่งช่วยหนุนความเชื่อมั่นทางธุรกิจให้ฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นบริษัทเอกชนให้เพิ่มการลงทุนและเพิ่มตัวเลขการจ้างงาน

-- พนักงานในกลุ่มบริษัทบริดจสโตน (Bridgestone) จำนวน 250 คนได้รวมตัวประท้วงที่หน้ากระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลีเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านแผนการปิดโรงงานของบริษัทในจังหวัดบารีซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอิตาลี

-- กระทรวงแรงงานสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า การจ้างงานประชาชนสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 58,700 ราย หรือ 2.9% ในปี 2555 ซึ่งสูงกว่าปี 2554 ที่จ้างงานเพิ่มขึ้น 37,900 ราย หรือ 1.9% สาเหตุสำคัญมาจากการควบคุมแรงงานต่างประเทศของเจ้าหน้าที่ที่เข้มงวดขึ้น

ขณะที่การจ้างงานชาวต่างชาติในสิงคโปร์ลดลง 5.9% เหลือ 70,400 รายในปี 2555 จากในปี 2554 ที่ลดลง 7.6% สู่ระดับ 84,800 ราย

-- นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมีเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมการเจรจาเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

-- ผู้นำในภาคธุรกิจญี่ปุ่นขานรับมติของรัฐสภาในวันนี้ที่อนุมัติให้นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) รวมทั้งแสดงความหวังว่านายคูโรดะจะใช้ความสามารถด้านการเงินระดับโลกในการดำเนินนโยบายทางการเงินเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ