ยูโรโซน, IMF บรรลุข้อตกลงช่วยไซปรัส วงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 16, 2013 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากเจรจากันนาน 10 ชั่วโมง ยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร ในช่วงเช้าวันเสาร์

เจอรูน ดายเซลบลูม ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เป็นผู้ประกาศข้อตกลงดังกล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรมว.คลังยูโรโซน ซึ่งมีนางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ เข้าร่วมประชุมด้วย

"ยูโรกรุ๊ปสามารถบรรลุข้อตกลงทางการเมืองกับทางการไซปรัสเกี่ยวกับหลักการสำคัญของข้อตกลงนี้" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว "ความช่วยเหลือนี้จะรับประกันการรักษาเสถียรภาพทางการเงินในไซปรัสและยูโรโซนทั้งหมด"

ตามข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าว ผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ไซปรัสระดมทุนได้ 5.8 พันล้านยูโร

มิคาลิส ซาร์ริส รัฐมนตรีคลังไซปรัสที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่อาจเรียกได้ว่าดีเลิศ แต่หากไม่ยอมรับข้อตกลง ก็มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าอาจมีการสูญเสียเงินมากกว่านี้หากระบบธนาคารหรือประเทศล้มละลาย

นายซาร์ริสกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐสภาไซปรัสจะลงมติรับรองข้อตกลงด้านภาษีนี้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และเงินจะถูกถอนจากบัญชีก่อนที่ธนาคารจะเปิดทำการในวันอังคาร เนื่องจากวันจันทร์เป็นวันหยุดราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ