World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ได้ปรับตัวขึ้นรุนแรงมากขึ้นในหลายเมืองของจีนในเดือนก.พ. ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลเผชิญสถานการณ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฟองสบู่

จากการสำรวจเมืองใหญ่ 70 เมืองของจีนโดย NBS พบว่า 66 เมืองมีราคาบ้านสูงขึ้น 3.1% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยในเดือนม.ค. มี 53 เมืองที่รายงานราคาบ้านที่สูงขึ้น ซึ่งไม่เกิน 2.2%

-- นายนิคอส อนาสตาเซียเดส ประธานนาธิบดีไซปรัส ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติผ่านกฎหมายเพื่อเก็บภาษีเงินฝากในธนาคารไซปรัส เพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในออสเตรเลียยังคงทรงตัวในเดือนก.พ. โดยยอดขายรถใหม่ทั้งหมดในเดือนดังกล่าวลดลง 41 คัน แตะ 95,708 คัน เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดขายรถใหม่เพิ่มขึ้น 9.4% หลังมีการปรับตามฤดูกาล

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเดือนก.พ. เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นของภาคครัวเรือน และอุตสาหกรรม

ค่า PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคในอนาคต เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ. หลังจากขยายตัวที่อัตรา 0.2% ในเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้ (FFS) เปิดเผยว่าภาวะการกู้ยืมในตลาดโลกของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินต่างประเทศในระยะสั้นลดลงไปอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลกในปี 2551

รายงานของ FFS ระบุว่า หนี้สินต่างประเทศระยะสั้น ซึ่งครบกำหนดภายใน 1 ปี คิดเป็นสัดส่วน 18.1% ของยอดหนี้สินทั้งหมด ณ สิ้นเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สในปี 2551 ในขณะที่ยอดเงินกู้จากต่างประเทศของธนาคารภายในประเทศอยู่ที่ 1.164 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมกราคม

-- บริษัทโซนี คอร์ป เปิดเผยวันนี้ว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการขายอาคารสำนักงานใหญ่ในสหรัฐที่นิวยอร์กในวงเงิน 1.1 พันล้านดอลลาร์ (1.04 แสนล้านเยน) ตามแผนการขายเพื่อปรับปรุงสถานะการเงินของบริษัท

รายงานดังกล่าวระบุว่า อาคารระฟ้าบนถนนแมดิสัน อเวนิว ของเกาะแมนฮัตตันซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของโซนี คอร์ป ออฟ อเมริกา และบริษัทในเครือได้ถูกขายให้กับกลุ่มนักลงทุนนำโดยเชริท กรุ๊ป

-- ญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า พานาโซนิค คอร์ป บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญีปุ่นกำลังพิจารณายกเลิกการผลิตโทรทัศน์พลาสมาทีวี แบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นความพยายามส่วนหนึ่งในปัจจุบันในการปรับโครงสร้างบริษัท

-- สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IES) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศ ซึ่งไม่รวมน้ำมัน (NODX) ในเดือนก.พ. ร่วงลง 30.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ยอดสินค้าส่งออกดังกล่าวของสิงคโปร์ขยับขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ