ยูโรร่วงหนัก จากแรงเทขายหลังกังวลแผนช่วยเหลือไซปรัส

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรร่วงหนักสุดในรอบ 14 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์ หลังมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากธนาคารในไซปรัสก่อให้เกิดความวิตกว่ายุโรปจะเผชิญวิกฤติอีกครั้ง

เงินยูโรรูดลง 1% สู่ระดับ 1.2945 ดอลลาร์ ณ เวลาประมาณ 7.54 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากดิ่งหนัก 1.5% ซึ่งเป็นการปรับลงรุนแรงที่สุดนับแต่ต้นปี 2555 และทรุดลง 1.3% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 123.01 เยน ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.3% แตะ 95.03 เยนต่อดอลลาร์

ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคได้ฉุดยูโรให้ร่วงลง หลังจากยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีสำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

ทั้งนี้ ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ไซปรัสระดมทุนได้ 5.8 พันล้านยูโร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับไซปรัสทำให้กระแสการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงชะลอลง และส่งผลให้มีการเทขายยูโร ขณะที่ตลาดมีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกว่าอาจจะมีการใช้มาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากดังกล่าวกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค ซึ่งได้บั่นทอนมุมมองบวกต่อเงินยูโร และคาดกันว่ายูโรจะเริ่มปรับตัวขาลงอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ