สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเดือนมี.ค.ลดลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 2 จุด สู่ระดับ 44 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2555 หรือต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 46 ในเดือนก.พ. ซึ่งส่งสัญญาณว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะต้องใช้เวลาสักระยะในการกลับมาปรับตัวแข็งแกร่งอีกครั้ง

ดัชนีความเชือมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐอ่อนแรงลงผิดคาดในเดือนมี.ค. โดยมีปัจจัยถ่วงจากภาวะอุปทานที่ดินที่ตึงตัวสำหรับการก่อสร้าง แม้มีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับความสนใจของกลุ่มผู้ซื้อบ้านที่มีศักยภาพ

ดัชนียังคงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มผู้สร้างบ้านมีมุมมองต่อตลาดในเชิงลบมากกว่าในเชิงบวก และดัชนียังไม่เคยปรับตัวเหนือระดับ 50 มานับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549

นายริค จั๊ดสัน ประธาน NAHB กล่าวว่า แม้สมาชิกจำนวนมากได้รายงานถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับบ้านใหม่ในตลาด แต่ความต้องการได้ถูกสกัดไว้ด้วยภาวะขาดแคลนที่ดิน ประกอบกับต้นทุนแรงงานและวัสุดก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับดัชนีย่อยในผลการสำรวจปรับตัวแตกต่างกัน โดยดัชนีที่ประเมินภาวะยอดขายในปัจจุบันลดลง 4 จุด แต่ดัชนีคาดการณ์ยอดขายในช่วง 6 เดือนหน้า เพิ่มขึ้น 1 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ