ธนาคารกลางเยอรมนีเผยเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มฟื้นตัว แม้ออกตัวแผ่วต้นปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนึ หรือบุนเดสแบงก์ เปิดเผยรายงานรายเดือนในวันนี้ว่า การปรับตัวที่อ่อนแรงของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป ในช่วงต้นปี 2556 จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัว

“การเริ่มต้นปี 2556 อย่างชะลอตัวไม่ได้สร้างปัญหาต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจแต่อย่างใด" บุนเดสแบงก์ระบุในรายงาน โดยยอมรับว่าเศรษฐกิจปรับตัวต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากตลาดการเงินที่ผันผวนน้อยลงและความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้นของบริษัทต่างๆ

แม้ว่าคำสั่งซื้อและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีลดลงผิดคาดในเดือนม.ค. แต่ธนาคารกลางเยอรมนีระบุว่าเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 0.4% ในปี 2556

ถึงแม้ว่าหลายประเทศในยุโรปจะประสบปัญหา แต่เศรษฐกิจของเยอรมนียังมีทิศทางที่ดี โดยหลังจากหดตัวลง 0.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ธนาคารกลางคาดไว้เมื่อเร็วๆนี้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในไตรมาสปัจจุบัน

แนวโน้มการกลับมาขยายตัวอีกครั้งได้รับการเน้นย้ำจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสในช่วงที่ผ่านมา โดยผลการสำรวจของสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ บริษัทต่างๆก็คาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นกว่า 3 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับแต่เดือนก.ค.2553

ทางด้านสำนักงานแรงงานกลางรายงานในเดือนที่แล้วว่า อัตราว่างงานของเยอรมนีในเดือนก.พ.ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจสำหรับเยอรมนียังคงสดใส โดยอัตราว่างงานอยู่ที่ 6.9% ในเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ