มาร์กิตเผยภาคธุรกิจทั่วโลกมีมุมมองบวกต่อการขยายตัวในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจแนวโน้มทางธุรกิจทั่วโลกครั้งล่าสุดของมาร์กิตพบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงการปรับตัวขาขึ้นของเศรษฐกิจทั่วโลก

ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดของช่วงหลังวิกฤตการเงินโลกที่ทำไว้ครึ่งหลังของปี 2555 โดยการคาดการณ์เกี่ยวกับรายได้ ธุรกิจใหม่ๆ และกิจกรรมทางธุรกิจต่างก็เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับแต่ต้นปี 2555

ทั้งนี้ การสำรวจแนวโน้มธุรกิจโลกของมาร์กิตครั้งล่าสุดเป็นการเก็บข้อมูลสถิติจากบริษัท 11,000 แห่งทั่วโลก และแสดงให้เห็นว่าบริษัทที่คาดว่ากิจกรรมทางธุรกิจจะเพิ่มขึ้นในช่วงอีก 12 เดือนข้างหน้านั้น มีจำนวนที่มากกว่าบริษัทที่คาดว่ากิจจะกรรมจะลดลง อยู่ 39%

ตัวเลขดังกล่าวเป็นการปรับตัวขึ้นจาก 30% ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งก่อนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ภาคธุรกิจในประเทศพัฒนาแล้วที่สำคัญๆทั้งหมดต่างมีมุมมองที่ดีขึ้น ในขณะที่ธุรกิจของญี่ปุ่นและยูโรโซนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นสูงที่สุด

ภาคธุรกิจเยอรมนีมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นสูงสุดในกลุ่มประเทศยูโรโซน ในขณะที่อิตาลีและสเปนต่างก็มีมุมมองที่ดีขึ้น

สำหรับกลุ่มประเทศ BRIC ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ มีเพียงจีนเท่านั้นที่ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น โดยบริษัทของจีนมีมุมมองบวกมากที่สุดในรอบ 2 ปี

ผลสำรวจพบว่าสหรัฐมีมุมมองบวกทางธุรกิจสูงสุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

นายคริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิตให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัววานนี้ว่า “เรามีมุมมองที่ย่ำแย่มากในไตรมาสสุดท้ายปี 2555 ส่วนในสหรัฐ ช่วงไตรมาสแรกน่าจะมีการปรับตัวขาขึ้น เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจกำลังมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น และผลสำรวจนี้ก็แสดงให้เห็นว่าบริษัทในภาคการผลิตและภาคบริการต่างก็มีมุมมองที่สดใสมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ