China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 19 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ของจีน ให้คำมั่นวานนี้ว่าจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการปฏิรูปบทบาทของรัฐบาลในการทำงาน

เพื่อปล่อยให้ตลาดมีบทบาทมากขึ้นและเพิ่มอำนาจให้กับสังคม รัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อลดรายการและความจำเป็นในเรื่องการอนุมัติโดยเจ้าหน้าที่หรือถ่ายโอนอำนาจดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ระดับล่าง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานวานนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ได้ปรับตัวขึ้นรุนแรงมากขึ้นในหลายเมืองของจีนในเดือนก.พ. ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลเผชิญสถานการณ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฟองสบู่

จากการสำรวจเมืองใหญ่ 70 เมืองของจีนโดย NBS พบว่า 66 เมืองมีราคาบ้านสูงขึ้น 3.1% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ในขณะที่ราคาบ้านยังคงทรงตัวใน 3 เมืองและลดลงใน 1 เมือง

-- โนมูระ ซิเคียวริตี้ส์ คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังปีนี้ เนื่องจาการคาดการณ์ที่ว่า จีนอาจจะคุมเข้มนโยบายการเงินในช่วงดังกล่าว

ผลการสำรวจความเห็นจากโบรกเกอร์ล่าสุดพบว่า คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.3% ในครึ่งปีหลังอันเนื่องมาจากการคุมเข้มในเรื่องเงื่อนไขของสินเชื่อ นอกจากนี้ โบรกเกอร์ยังคาดว่าสำหรับตลอดทั้งปี 2556 เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวที่ระดับ 7.7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ