นายกฯ พร้อมแจงพ.ร.บ.กู้ 2 ล้านลบ.ต่อสภาฯ เชื่อสร้างความมั่นใจ-เกิดความต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2013 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมชี้แจงที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วยตัวเองเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อใช้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่รัฐบาลต้องตั้งงบประมาณผูกพัน 7 ปี ซึ่งทำให้การใช้งบประมาณมีความต่อเนื่อง และการออกเป็นพ.ร.บ.นั้นเพื่อให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจในการลงทุนของภาครัฐ โดยจะมีคณะทำงานติดตามการใช้งบประมาณเพื่อมให้เกิดความโปร่งใส
"ถ้าเราใช้งบปกติ สิ่งที่เห็นงบปกติจะมีปัญหาในการตั้งงบฯหากเป็นปีต่อปี แล้วเกิดเปลี่ยนรัฐบาลหรือเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจะไม่มีความต่อเนื่อง...ถ้าออกเป็นพ.ร.บ.ชัดเจน ความมั่นใจของนักลงทุนก็จะมา และนักลงทุนที่เตรียมจะลงทุนในพื้นที่ก็จะมีเวลาเตรียมตัว ถ้าเป็นพ.ร.บ.ทุกอย่างจะชัดเจนและสร้างความมั่นใจได้"นายกรัฐมนตรี ระบุ

สำหรับแหล่งเงินกู้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเน้นจากในประเทศเป็นหลัก แต่อาจใช้แหล่งเงินกู้จากต่างประเทศบ้าง โดยจะดูต้นทุนทางการเงินเป็นหลัก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าการออกพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เป็นการรัฐประหารทางการเงินของประเทศ เพราะโครงการนี้หากดำเนินการไปแล้วสิ่งที่ได้ก็จะเป็นทรัพย์สินของประเทศ การลงทุนทั้งหมดก็ไม่ได้สูญหายไปไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ