ครม.ตรึงราคาLPGภาคครัวเรือนถึงสิ้นมี.ค. จากนั้นเล็งพิจารณาแนวทางชดเชย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2013 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่เสนอให้ตรึงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคครัวเรือนไว้ที่ 18.13 บาท/กก. ต่อไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.56 ซึ่งหลังจากนั้นรัฐบาลจะมีมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาของกระทรวงพลังงาน
"ไม่ได้หมายความว่าพอถึงสิ้นเดือนมี.ค.แล้วจะขึ้นราคา เพราะเราไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน ยังมีการดูแลอยู่ กระทรวงพลังงานกำลังสำรวจ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าน้อยหรือไม่มีไฟฟ้าใช้ และกลุ่มหาบเร่แผงลอย" นพ.ทศพร กล่าว

ทั้งนี้ ในกลุ่มของประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำก่า 90 ยูนิต/เดือน หรือกลุ่มที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ซึ่งมีอยู่ราว 8.3 ล้านครัวเรือนนั้น หากภายหลังมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม รัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้เพื่อไม่ให้ประชาชนในกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซ ส่วนกลุ่มหาบเร่งแผงลอยนั้นมีประมาณ 5 แสนราย ถ้ามีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม รัฐบาลอาจจะชดเชยในรูปแบบของการแจกบัตรหรือคูปองให้สามารถไปซื้อก๊าซหุงต้มในราคาถูกได้ อย่างไรก็ดีทั้งหมดนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอผลสำรวจจากคณะทำงานของกระทรวงพลังงาน

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ รัตนพงษ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในวันนี้ ครม.ได้รับทราบมติที่ประชุม กพช.เรื่องก๊าซ LPG ในส่วนของมติ กพช.ที่ให้ตรึงราคาไว้ที่กก.ละ 18.13 บาท จนถึงวันที่ 31 มี.ค.56 และแนวทางการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ไปที่กก.ละ 24 บาทภายในสิ้นปี 56

ทั้งนี้วิธีการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG นั้น กระทรวงพลังงานต้องรอผลการสำรวจของคณะทีมงานศึกษาก่อน ประกอบกับผลการประชุมของ กบง.ด้วย โดยจะมีการประชุมในเดือนเม.ย. ซึ่งจะมีการศึกษาในเรื่องของจำนวนผู้มีรายได้น้อย พฤติกรรมการใช้ก๊าซหุงต้มของผู้ประกอบการต่อราย เช่น ใช้กี่ถัง, ถังขนาดกี่กก. เป็นต้น รวมทั้งการช่วยเหลือกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 90 หน่วย/เดือน และกลุ่มแม่ค้าหาบเร่แผงลอยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ