ก.พลังงาน มั่นใจไร้วิกฤตไฟฟ้าช่วงพม่าหยุดส่งก๊าซ-กำลังสำรองเพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2013 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า จากกรณีที่แหล่งยาดานา ประเทศพม่ามีความจำเป็นต้องปิดซ่อมบำรุงและหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติให้ไทยตั้งแต่วันที่ 5-14 เม.ย.56 นั้น ล่าสุดจากที่ได้หารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตลอดจนนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตสินค้า ซึ่งทำให้สามารถประหยัดการใช้ไฟฟ้าลงได้ถึง 547 เมกะวัตต์ ซึ่งรวมกับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้า สถานที่ราชการ บ้านเรือนประชาชนที่ร่วมกันช่วยประหยัดไฟฟ้าลงได้อีก 250 เมกะวัตต์แล้ว รวมกัน 2 กลุ่มจะประหยัดการใช้ไฟฟ้าลงได้ 797 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันมีกำลังไฟฟ้าสำรองราว 1,700 เมกะวัตต์ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัยจากการเกิดวิกฤติพลังงานในช่วงเวลาที่พม่าจะหยุดส่งก๊าซ
"ขอยืนยันกับประชาชนว่าเมื่อมีไฟฟ้าสำรองเพิ่มขึ้น จากการร่วมมือทั้งภาคเอกชน รัฐบาล หน่วยงานราชการต่างๆ ก็ทำให้ไฟฟ้าในวันที่ 5 เมษายนนี้ จะไม่ตกหรือไม่ดับ" รมว.พลังงานกล่าว

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รมว.พลังงาน ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าในวันที่ 5 เม.ย.จะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ภาคเอกชน เช่น ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า รวมทั้งในส่วนของหน่วยงานราชการ หรือแม้แต่ภาคประชาชน

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้จัดให้มีการซ้อมใหญ่เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรับมือหากเกิดวิกฤติการด้านพลังงาน ซึ่งสามารถรับมือได้อย่างแน่นอน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนวางใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าใช้

"ตอนนี้มีไฟฟ้าสำรองเป็น 1,674 เมกะวัตต์ อยู่ในระดับปลอดภัย รมว.พลังงานเรียนให้นายกฯ รับทราบว่าเมื่อวันที่ 13 มี.ค.มีการซ้อมใหญ่ ซึ่งเรารับมือได้ ไม่ต้องตกใจว่าจะขาดไฟ แต่ก็ไม่ใช่ว่าสบายใจแล้วจะไม่ช่วยประหยัด ทุกภาคส่วนยังคงต้องช่วยกันประหยัดอยู่" โฆษกรัฐบาล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ