เงินบาทปิด 29.35/37 แนวโน้มยังแข็งค่า นลท.รอติดตามผลประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2013 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 29.35/37 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 29.39/41 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาท Low สุดอยู่ที่ 29.31 บาท/ดอลลาร์ High สุดอยู่ที่ 29.41 บาท/ดอลลาร์
"มองว่าเป็นผลมาจากเงิน Flow ไหลเข้ามากกว่า ถามว่า พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทที่ผ่าน ครม.ในวันนี้ มีผลให้ค่าเงินปรับตัวแข็งค่าหรือไม่ มองว่ามีผลส่วนหนึ่งในการดึงดูดการลงทุนมากกว่า โดยนักลงทุนติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ที่จะรู้ผลในวันพรุ่งนี้" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันพรุ่งนี้ไว้ในกรอบระหว่าง 29.30-29.40 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • ช่วงปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 95.35/39 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 95.49/52 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2942/2944 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.2957/2959 ดอลลาร์/ยูโร
  • นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) ระบุว่า ช่วงระหว่างวันเงินบาทลงไปแข็งค่าที่ระดับ 29.34 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าแข็งค่าสุดในรอบ 5 ปี 8 เดือน นับตั้งแต่ 29 ก.ค.50 ที่เงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 29.25 บาท/ดอลลาร์
  • ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่า ขณะนี้เงินบาทแข็งค่าค่อนข้างมากและเร็ว แต่ยังไม่จำเป็นต้องเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)นัดพิเศษ หรือมีมาตรการพิเศษออกมาดูแล โดยยืนยันว่าจะดูแลตามความเหมาะสม และจะขอติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทต่อไปอีกระยะ
  • ตลาดหลักทรัพย์ปิดช่วงบ่ายที่ระดับ 1,568.25 จุด ลดลง 23.40 จุด(-1.47%) มูลค่าการซื้อขาย 76,075 ล้านบาท ด้านนักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นไทยปรับฐานหนักสุดตั้งแต่พ.ย.ถึงปัจจุบัน หลังผู้ว่าแบงก์ชาติออกมาพูดเรื่องเงินบาทแข็งค่า ทำให้ตลาดกังวลอาจจะมีมาตรการออกมา นักลงทุนจึงขายทำกำไรก่อน
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 924.48 ลบ.(SET+MAI)
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ วงเงิน 2 ล้านลบ. ซึ่งกระทรวงการคลังจะสามารถกู้เงินตราต่างประเทศหรือเงินบาท เพื่อนำมาใช้ลงทุนในโครงการต่างๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์และแผนงานที่กำหนดไว้
  • ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ โดยเป็นการเคลื่อนไหวแดนลบเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ไม่แน่นอนในไซปรัส ก่อนที่รัฐสภาจะลงมติเกี่ยวกับเงื่อนไขการเก็บภาษีเงินฝากธนาคารเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากยูโรโซน
  • สมาชิกสภานิติบัญญัติของไซปรัสมีกำหนดประชุมในเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับเงื่อนไขการเก็บภาษีเงินฝากธนาคาร ขณะที่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน เน้นย้ำว่าข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับไซปรัสที่มีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นทางออกที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้ไซปรัสเผชิญกับภาวะล้มละลาย

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)ของจีนในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 6.32% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาสู่ระดับ 8.2 พันล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขดังกล่าวชะลอลงจาก 9.27 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

  • ผลการสำรวจแนวโน้มทางธุรกิจทั่วโลกครั้งล่าสุดของมาร์กิตพบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงการปรับตัวขาขึ้นของเศรษฐกิจทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ