ก.เกษตรฯ เน้นเชื่อมโยงข้อมูลกับตปท.รับอาเซียน-ตอ.กลาง-แอฟริกาใต้ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2013 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม เรื่องทิศทาง การพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตรกับต่างประเทศและความเชื่อมโยงกับประชาคมอาเซียนว่า ปัจจุบันมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งในภูมิภาคอาเซียน ตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน อินเดีย และดูไบ เป็นต้น จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงโครงสร้าง ระบบงาน อัตรากำลังและงบประมาณ เพื่อให้การทำงานเกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพรองรับการขยายตัวของสินค้าเกษตรในภูมิภาคต่างๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งในอนาคตมีแผนจะส่งข้าราชการไปประจำการและจัดตั้งสำนักงานที่ปรึกษาฯในต่างประเทศเพิ่มขึ้นทั้งในเมืองและประเทศที่มีมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรสูงต่อไป เช่น นครเซียงไฮ้ กรุงพริทอเรีย ดูไบ และมุมไบ

พร้อมกันนี้ได้มอบนโยบาย ด้านการเกษตรต่างประเทศแก่อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการเกษตร) และกงสุล (ฝ่ายการเกษตร) ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยให้เน้นการทำงานใน 4 มิติ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพกระบวนการเจรจา การนำเสนอ และการแก้ปัญหาภาคเกษตรกับต่างประเทศ ซึ่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น กระบวนการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี การแก้ปัญหาด้านเทคนิคของสินค้าเกษตรและอาหารในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ด้านคุณภาพและมาตรการสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ

2) การพัฒนาศักยภาพด้านข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรต่างประเทศ เช่น ส่งเสริมการประสานงาน เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารในตลาดต่างประเทศ การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้านความต้องการสินค้าเกษตรและอาหารในตลาดต่างประเทศทั้งปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

3) การพัฒนาความร่วมมือกับต่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศในลักษณะความเป็นหุ้นส่วนกับประเทศผู้ให้และองค์การระหว่างประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีด้านการเกษตรให้แก่ภูมิภาคต่างๆ

และ 4) การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการเกษตรต่างประเทศ เช่น จัดทำระบบมาตรฐานสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ สนับสนุนการปรับปรุงองค์กรและการบริหารงานของหน่วยงานที่ปฏิบัติงานด้านการเกษตรต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการขยายตัวด้านการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร ทั้งในตลาดเดิมและตลาดใหม่ ทั้งนี้ การทำงานของสำนักงาน ที่ปรึกษาฯ นอกจากการประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกกระทรวงเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าเกษตรไทยด้วย เพื่อให้เกิดการขยายตลาดและมูลค่าการส่งออก โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในการส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เพื่อพัฒนาให้การเกษตรไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียนและส่งสินค้าไปจำหน่ายได้ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ