"เบอร์นันเก้"ชี้ไซปรัสไม่ก่อความเสี่ยงรุนแรงต่อสหรัฐ, คาดศก.ปีนี้โต 2.3-2.8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2013 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวภายหลังการประชุมกำหนดนโยบายซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาไทยว่า เขาไม่รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาหุ้นในปัจจุบัน ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้ตลาดการเงินคลายความวิตกกังวลที่ว่าอาจจะเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นหลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ต้นปี 2556

ส่วนในเรื่องวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับไซปรัสนั้น เบอร์นันเก้กล่าวว่า "เรายังไม่เห็นว่าสถานการณ์ของไซปรัสมีความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ" โดยระบุว่า เฟดจะจับตาดูสถานการณ์ของไซปรัสต่อไป แต่ไซปรัสจะไม่สร้างความเสี่ยงที่ร้ายแรงให้กับเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ไซปรัสเองกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนและอุปสรรคที่ยุ่งยากหลายประการก็ตาม

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดมีมติใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการเดินหน้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน วงเงิน 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้นวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยเชื่อว่ามาตรการเหล่านี้น่าจะยังคงสร้างแรงกดดันช่วงขาลงต่ออัตราดอกเบี้ยระยะยาว ช่วยหนุนตลาดจำนอง และช่วยทำให้ภาวะทางการเงินในวงกว้างมีความผ่อนคลายมากขึ้น

เบอร์นันเก้กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานของสหรัฐอย่างมาก พร้อมกับย้ำว่า เฟดจะยังคงประเมินต้นทุน ผลประโยชน์ และประสิทธิผลของโครงการซื้อสินทรัพย์

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัวราว 2.3-2.8% ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธ.ค.ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวราว 2.3 - 3.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ