สหรัฐเปิดประมูลแปลงสัมปทานน้ำมัน,ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2013 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้เพิ่มพื้นที่จำนวนมากกว่า 38 ล้านเอเคอร์ (ประมาณ 15 ล้านเฮกเตอร์) ในบริเวณอ่าวเม็กซิโกเพื่อจัดประมูลแก่บรรดาผู้ผลิตพลังงานนอกชายฝั่ง

บริษัทน้ำมันและก๊าซจำนวน 52 บริษัทได้ยื่นประมูล 407 ฉบับในพื้นที่สัมปทาน 320 แปลง โดยมูลค่าการประมูลโดยรวมเท่ากับ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการเช่าซื้อที่เน้นย้ำให้เห็นถึงการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งยืนยันถึงความสนใจของผู้ประกอบการในการลงทุนในพื้นที่ซึ่งลึกลงไปอีก

บริษัทบีพี ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ไม่ได้ร่วมการประมูลในครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นในเมืองนิวออร์ลีนส์ของรัฐลุยเซียนา หลังการตัดสินใจของคณะบริหารของปธน.โอบามาในปิดกั้นไม่ให้บริษัททำสัญญาใหม่ๆกับรัฐบาล เนื่องจากเหตุการณ์รั่วไหลของน้ำมันดิบจากแท่นขุดเจาะดีพวอเตอร์ ฮอไรซอนของบริษัทบีพีเมื่อปี 2553

นายทอมมี โบโดร ผู้อำนวยการสำนักงานการจัดการพลังงานในมหาสมุทร (BOEM) ซึ่งดำเนินงานจัดประมูลกล่าวว่า การประมูลประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง และการซื้อขายก็เป็นไปอย่างคึกคักมาก

“การประมูลเป็นสิ่งย้ำเตือนว่าอ่าวเม็กซิโก โดยเฉพาะอ่าวน้ำลึก จะยังคงมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาพลังงานในอนาคตของประเทศ"

ทั้งนี้ ผู้ประมูลส่วนใหญ่มุ่งความสนใจไปที่บริเวณร่องน้ำวอล์คเกอร์ของอ่าวเม็กซิโก โดยมีบริษัท 6 รายแข่งขันเสนอประมูลแปลงสัมปทานถึง 24 แห่ง ขณะที่เชฟรอน ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานข้ามชาติของอเมริกา และสแตทออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซสัญชาตินอร์เวย์ได้ประกาศการค้นพบแหล่งทรัพยากรที่สำคัญครั้งใหญ่ในบริเวณดังกล่าวเมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ