เงินยูโรร่วง 0.3% เทียบดอลล์หลังมาร์กิตเผยดัชนีภาคบริการยูโรโซนหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2013 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลง 0.3% แตะที่ 1.2901 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตและการบริการของยูโรโซนหดตัวลง ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.8% แที่ 95.20 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 09.35 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้

ทั้งนี้ สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากมาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 46.5 จาก 47.9 ในเดือนก.พ.

ดัชนี PMI ภาคธุรกิจยูโรโซนหดตัวรุนแรงขึ้นในเดือนนี้ โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคธุรกิจหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนมี.ค.อ่อนแรงลงที่ 46.6 จาก 47.9 ในเดือนก.พ. และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ก็ลดลงแตะ 46.5 ในเดือนมี.ค. จาก 47.9 ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซนหดตัวรุนแรงขึ้นในเดือนมี.ค. โดยมีปัจจัยถ่วงจากการปรับตัวย่ำแย่ของดัชนี PMI ในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของภูมิภาค อย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส โดยดัชนี PMI เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนมี.ค.หดตัวลงต่อเนื่องแตะ 42.1 จาก 43.1 ในเดือนก.พ.

ส่วนภาคธุรกิจโดยรวมของเยอรมนี แม้ว่าจะมีการขยายตัวในเดือนนี้ แต่ก็เป็นไปในอัตราที่ชะลอลง โดยดัชนี PMI เบื้องต้นของเยอรมนี อ่อนแรงลงมาอยู่ที่ 51.0 ในเดือนมี.ค. จาก 53.3 ในเดือนก.พ.

นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ของไซปรัส โดยล่าสุดมีรายงานว่าคณะผู้นำทางการเมืองของไซปรัสมีมติอนุมัตมาตรการ "plan B" โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนราว 5.8 พันล้านยูโร หรือ 7.48 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาใช้ในการกอบกู้วิกฤตการเงินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ