สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2013 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% แตะที่ 4.98 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2552 ส่วนยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.ได้รับการปรับทบทวนเพิ่มขึ้นเป็น 4.94 ล้านยูนิต จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 4.92 ล้านยูนิต สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น

รายงานของ NAR ระบุว่า สต็อกบ้านมือสองปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.6% แตะที่ 1.94 ล้านยูนิต ส่วนราคากลางของบ้านมือสองในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 11.6% แตะระดับ 173,600 ดอลลาร์

การเพิ่มขึ้นเกินคาดของยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.สะท้อนถึงภาวะฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยหลักฐานกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.พ. แตะที่ 917,000 ยูนิต สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

รายงานของกระทรวงระบุว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปีในเดือนก.พ. นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ

ในขณะเดียวกัน ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเป็นมาตรวัดการก่อสร้างในอนาคต เพิ่มขึ้น 4.6% แตะที่ 946,000 ยูนิตในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับตัวที่ดีขึ้นของตลาดที่อยู่อาศัยจะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ โดยโครงการที่อยู่อาศัยและการตกแต่งบ้านได้มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจโดยทั่วไปของสหรัฐขยายตัวเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ