ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วง หลังภาคการผลิตเยอรมนี,ยูโรโซนหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2013 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของเยอรมนีชะลอตัวลง และภาคการผลิตยูโรโซนหดตัวลง

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.2916 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.2946 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5180 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5119 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.0450 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0386 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 94.91 เยน จากระดับ 95.90 เยน และดอลลาร์ขยับขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9463 ฟรังค์ จากระดับ 0.9435 ฟรังค์

สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากมาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 46.5 จาก 47.9 ในเดือนก.พ.

ส่วนภาคธุรกิจโดยรวมของเยอรมนี แม้ว่าจะมีการขยายตัวในเดือนนี้ แต่ก็เป็นไปในอัตราที่ชะลอลง โดยดัชนี PMI เบื้องต้นของเยอรมนี อ่อนแรงลงมาอยู่ที่ 51.0 ในเดือนมี.ค. จาก 53.3 ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ไซปรัสยังสร้างแรงกดดันให้กับสกุลเงินยูโรโซน โดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ยื่นคำขาดว่าจะตัดความช่วยเหลือจากไซปรัสในวันจันทร์หน้า หากไซปรัสไม่สามารถระดมเงินทุนให้มากเพียงพอในการหลีกเลี่ยงภาวะล่มสลายทางการเงิน ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าหากไซปรัสผิดนัดชำระหนี้ ก็จะส่งผลให้ระบบการธนาคารของไซปรัสล่มสลายและจะส่งผลกระทบลูกโซ่ในยูโรโซน

คณะผู้นำทางการเมืองของไซปรัสมีมติอนุมัตมาตรการ "plan B" ในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนราว 5.8 พันล้านยูโร หรือ 7.48 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาใช้ในการกอบกู้วิกฤตการเงินของประเทศ

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" หลังจากรัฐสภาไซปรัสได้ปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของไซปรัสลงจากระดับ CCC+ มาอยู่ที่ระดับ CCC และให้แนวโน้มเป็นลบ

เอสแอนด์พีเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลงอีก หากไซปรัสไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ