เงินบาทเปิด 29.17/19 คาดแกว่งแคบ มองกรอบ 29.15-29.25 ลุ้นแผนแก้หนี้ไซปรัส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2013 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.17/19 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.21/23 บาท/ดอลลาร์
"แข็งค่าจากเมื่อวานแค่ 2 สตางค์ เป็นการแกว่งตัวในกรอบแคบๆ จากแรงซื้อ-ขายในตลาด วันนี้มองว่าเงินบาทอาจจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆ อาจจะมีได้ทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า โดยตลาดเมืองนอกคนยังมองเรื่องไซปรัสกันอยู่ ส่วนเงินเยนที่มีประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินวันก่อน ก็ไม่ได้มีบทบาทมากนักเท่าไหร่ ยังไม่การทำอะไรที่แตกต่างจากเดิม" นักบริหารเงินกล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 29.15-29.25 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคาร ธปท.วันนี้อยู่ที่ 29.2020 บาท/ดอลลาร์
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 94.86/89 เยน/ดอลลาร์ จากปิดเมื่อวานที่ระดับ 96.47/48 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2909/2911 ดอลลาร์/ยูโร จากปิดเมื่อวานที่ระดับ 1.2907/2910 ดอลลาร์
  • ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยื่นคำขาดว่าจะตัดความช่วยเหลือจากไซปรัสในวันจันทร์หน้า หากไซปรัสไม่สามารถระดมเงินทุนให้มากเพียงพอในการหลีกเลี่ยงภาวะล่มสลายทางการเงิน
  • สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของเยอรมนีชะลอตัวลง และภาคการผลิตยูโรโซนหดตัวลง โดยค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.2916 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.2946 ดอลลาร์สหรัฐ
  • สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" คือจากระดับ CCC+ มาอยู่ที่ระดับ CCC หลังจากรัฐสภาไซปรัสปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้(21 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านการเงินของไซปรัส หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางยุโรป(ECB) ยื่นคำขาดวว่าไซปรัสจะต้องระดมเงินทุนให้มากเพียงพอก่อนที่ ECB จะตัดความช่วยเหลือไซปรัสในวันจันทร์หน้า
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้(21 มี.ค.) โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 1.05 ดอลลาร์ หรือ 1.12% ปิดที่ 92.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 1.25 ดอลลาร์ หรือ 1.15% ปิดที่ 107.47 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 มี.ค.เพิ่มขึ้น 2,000 ราย แตะระดับ 336,000 ราย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 345,000 ราย
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) จะเปิดเผยว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% แตะที่ 4.98 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย.52
  • มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 46.5 จาก 47.9 ในเดือนก.พ.
  • นายชาติชัย พาราสุข รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต กล่าวว่า การแก้ไขการเก็งกำไรค่าเงินบาทในขณะนี้ ทางที่ดีที่สุดคือการใช้มาตรการ Capital Control เก็บภาษีกำไรจากค่าเงินของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งภาษีนี้จะยกเว้นการทำรายการปกติสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
  • นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ต้องการให้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาประกาศมาตรการต่าง ๆ ในการสกัดเงินไหลเข้าเพื่อเป็นการข่มขู่นักเก็งกำไรค่าเงิน
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศตามติดภาวะนำเข้าสินค้าต่างประเทศ หลังพบหลายกลุ่มสินค้าเคลื่อนไหวสูงผิดปกติจากบาทแข็งโป๊ก เร่งจัดทำระบบเตือนภัย หวั่นกระทบภาคผลิตในประเทศ กระตุกส่งออกวูบ รอชงนายกฯ-รมว.พาณิชย์หาทางสกัด แต่ยังมั่นใจส่งออกปีนี้โตตามเป้า 8-9% เอกชนนิวซีแลนด์กังวลค่าบาทแข็งค่าต่อเนื่อง อาจสั่งนำเข้าสินค้าประเทศอื่นทดแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ