แบงก์ชาติไซปรัสโต้ข่าวธนาคารรายใหญ่เตรียมปิดกิจการ หลังพนักงานลุกฮือ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2013 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางไซปรัสได้เข้าแทรแซงตลาดการเงินเพื่อสยบข่าวลือที่ว่า ธนาคารไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของไซปรัส จะปิดกิจการลง ซึ่งข่าวลือดังกล่าวได้ส่งผลให้พนักงานและผู้ถือตราสารหนี้หลายร้อยคนของไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ต่างพากันออกมาประท้วงตามท้องถนน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลังแน่นหนาที่บริเวณรอบนอกอาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารซึ่งตั้งอยู่ในกรุงนิโคเซีย เมืองหลวงของไซปรัส เพื่อป้องกันไม่ให้คนเหล่านั้นบุกเข้าไปในอาคาร

นางอาลิกี สไตเลียโน โฆษกธนาคารกลางไซปรัสกล่าวกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า ข่าวการปิดตัวของไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ไม่เป็นความจริง ขณะเดียวกันทางธนาคารกลางก็พยายามหาทางที่ดีที่สุดที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆของธนาคารพาณิชย์แห่งนี้

ทั้งนี้ ไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ประสบกับภาวะขาดทุนครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากความเสี่ยงต่อการปรับลดมูลค่าตราสารหนี้กรีซ และจากการปล่อยกู้จำนวนมากแก่ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนกรีซ

ไซปรัสกับเผชิญวิกฤตการเงินที่รุนแรง โดยล่าสุดธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยื่นคำขาดว่าจะตัดความช่วยเหลือจากไซปรัสในวันจันทร์หน้า หากไซปรัสไม่สามารถระดมเงินทุนให้มากเพียงพอในการหลีกเลี่ยงภาวะล่มสลายทางการเงิน

ด้านสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" หลังจากรัฐสภาไซปรัสได้ปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของไซปรัสลงจากระดับ CCC+ มาอยู่ที่ระดับ CCC และให้แนวโน้มเป็นลบ

เอสแอนด์พีเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลงอีก หากไซปรัสไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ